tết, chăm sóc con cái, sống khỏe, prudential
Blog Nhịp Sống Khỏe

Chế độ sinh hoạt giúp bé tận hưởng mùa Tết lành mạnh

Tết là những ngày được trẻ nhỏ mong chờ nhất trong năm với vô số bánh trái, mứt kẹo, hay những món khoái khẩu “cả năm mới được ăn” như bánh chưng, bánh tét. Tuy nhiên, chế độ ăn uống thiếu cân bằng cùng lịch sinh hoạt kém điều độ vào những ngày này dễ gây ra ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe và cân nặng của bé. Nếu bạn thường xuyên “đau đầu” với tình trạng trên vào những năm trước, hãy cùng tìm hiểu 4 bí quyết nhỏ dưới đây, nhằm giúp con tận hưởng những ngày nghỉ lành mạnh hơn trong dịp Tết sắp tới nhé.

Chọn bánh mứt với thành phần tự nhiên, ít đường

Là món khoái khẩu của bé yêu, song các loại bánh mứt kẹo ngày Tết lại chứa rất nhiều đường với hàm lượng calo cao, khiến bé dễ tăng cân không kiểm soát. Không chỉ vậy, đối với những bé biếng ăn, việc nạp nhiều đồ ngọt còn khiến tình trạng “chán cơm canh – thèm bánh kẹo” trở nên trầm trọng hơn.

Để chủ động xử lý vấn đề này, bạn có thể trổ tài khéo tay tự làm theo công thức đơn giản như mứt dừa, bánh gạo lứt, kẹo hạnh phúc Nougat… Cách này sẽ giúp bạn chủ động tùy chỉnh liều lượng, chọn thành phần tốt cho sức khỏe. Tự làm bánh mứt ít đường, bổ dưỡng cũng là dịp để bạn và thiên thần nhỏ cùng tạo ra những kỉ niệm ngày Tết thật vui nhộn.

Trong trường hợp quá bận rộn, không có thời gian để tự làm, bạn cũng không cần quá lo lắng. Trên thị trường hiện nay có rất nhiều “bếp gia đình” sản xuất các loại bánh nhà làm ít ngọt, không chất bảo quản. Bạn cũng hoàn toàn có thể tìm mua các loại hoa quả sấy khô tự nhiên, hạt ngũ cốc không đường trong siêu thị thay cho các loại mứt truyền thống. Các loại nước hoa quả sẽ là lựa chọn lý tưởng cho bé để thay thế nước ngọt có ga không tốt cho sức khỏe.

“Ngụy trang” rau xanh vào mâm cỗ Tết

Ngày Tết là thời điểm “lên ngôi” của những món ăn giàu đạm như thịt gà, nem, giò chả, bánh chưng... Những món ăn này có ưu điểm là nhiều đạm, giàu dinh dưỡng, song nhược điểm lại là thiếu chất xơ. Với những bé vốn đã không thích ăn rau, việc phải đảm bảo đủ chất cho con trong những ngày Tết lại càng là bài toán nan giải với nhiều bậc phụ huynh.

Để những bữa cơm ngày Tết vui vẻ thoải mái, mà vẫn đảm bảo đủ chất cho con, bạn có thể biến tấu, bổ sung rau xanh vào những món ăn “lạ mà quen” như nem nấm, xiên tôm viên nướng rau củ… Thay vì chiên rán qua dầu như bình thường, bạn hãy tận dụng nồi chiên không dầu để hạn chế dầu mỡ nhất có thể. Ngoài ra, hướng dẫn bé “tạo hình” các món rau xanh, hoa quả thành nhân vật hoạt hình cũng là phương pháp đơn giản để khuyến khích bé ăn rau nhiều hơn. Bổ sung các món salad rau trộn chua ngọt, hay rau củ luộc chấm sốt cà chua, mayonnaise “giải ngấy” sẽ giúp bạn dễ dàng chinh phục những thực khách nhí khó tính nhất.

Khuyến khích con tham gia việc nhà và các hoạt động ngoài trời

Một trong những lý do khiến các bé khó kiểm soát cân nặng trong ngày Tết chính là việc thiếu vận động do được “thả cửa” xem ti vi, điện thoại nhiều hơn so với ngày thường. Việc nằm một chỗ lâu khiến cơ thể con không có cơ hội tiêu hao năng lượng, dẫn đến tình trạng uể oải và dễ tăng cân hơn. Chính vì vậy, mùa Tết này, bạn hãy cho trẻ cơ hội vận động nhiều hơn thông qua từng hoạt động nhỏ nhất. Bạn có thể việc tạo hứng thú cho bé cùng tham gia dọn dẹp nhà cửa, chuẩn bị cỗ bàn bằng cách giải thích cho con về phong tục cổ truyền ngày Tết. Không chỉ là cơ hội để con vận động cơ thể, làm việc nhà cũng là bài học thực tế dạy con kỹ năng tự lập cơ bản và sẻ chia với các thành viên khác trong gia đình.

Bên cạnh kế hoạch tới chúc Tết người thân, bạn nên xen kẽ những buổi vui chơi ngoài trời để bé và cả gia đình được tăng cường vận động. Chẳng khó để bạn “hô biến” những trò chơi thiếu nhi thường ngày thành bài tập vận động đầy thú vị cho cả nhà, như thi nhảy dây, thi chạy bộ… Bạn cũng đừng quên nhắc các thành viên trong gia đình thực hiện đầy đủ biện pháp 5K mỗi khi đi ra ngoài nhé.

>>> Đừng bỏ lỡ: 10 trò vừa học vừa chơi cùng con cả tuần không chán

Duy trì chế độ ngủ nghỉ khoa học

Bên cạnh chế độ ăn uống, vận động thì kế hoạch ngủ nghỉ của bé cũng nên được duy trì theo chế độ hợp lý bình thường. Cha mẹ có thể cho phép trẻ thức khuya hơn một chút vào đêm Giao thừa, nhưng những ngày còn lại, con vẫn nên đi ngủ vào lúc 9 – 10 giờ tối để đảm bảo cơ thể được phát triển đầy đủ.

Tuy nhiên, trẻ sẽ khó đi vào giấc ngủ nếu gia đình có những hoạt động giải trí sôi động vào sát giờ đi ngủ. Vì vậy, hãy hỗ trợ con bằng cách đi ngủ đúng giờ, cũng như hạn chế các hoạt động vui chơi vào gần sát giờ ngủ.

Với sự quan tâm và hỗ trợ từ các bậc phụ huynh, trẻ có thể tận hưởng một mùa Tết vui tươi, an lành, cũng như “nạp” đầy năng lượng để sẵn sàng quay trở lại trường học với phong độ tốt nhất vào đầu Xuân.

>>> Xem thêm: 

Đăng ký email
nhận tin hay mỗi tháng

Hãy đăng ký nhận Bản tin Nhịp sống khoẻ mỗi tháng để nhận được những bài viết hữu ích về kiến thức bảo hiểm nhân thọ, quản lý tài chính và chăm sóc sức khoẻ thể chất lẫn tinh thần, xây dựng cuộc sống tốt đẹp hơn mỗi ngày nhé!
* Là các thông tin bắt buộc
Thông tin chưa hoàn thành Vui lòng nhập đủ các thông tin bắt buộc

Hãy nhập thông tin của bạn

Tôi đã đọc Chính sách bảo mật và đồng ý để Prudential Việt Nam được liên hệ cho các mục đích tư vấn, quảng cáo các sản phẩm, dịch vụ.

Alt Text