giải nhiệt mùa hè, prudential
Blog Nhịp Sống Khỏe

5 bí quyết để giữ không gian mát mẻ khi không có điều hòa

Trước những ngày nắng nóng với nhiệt độ không ngừng tăng, điều hòa được xem là giải pháp “cứu cánh” đối với sức khỏe và tinh thần của chúng ta. Tuy nhiên, nếu không có điều hòa, chúng ta cần làm gì để giữ không gian luôn mát mẻ một cách an toàn? Hãy cùng tham khảo những gợi ý dưới đây.

Tận dụng hệ thống thông gió

Ngày nay, hệ thống thông gió dần trở nên quen thuộc và rất cần thiết cho các công trình, nhà ở.  Hệ thống thông gió phổ biến có thể kể đến như giếng trời, khoảng thông nhau giữa các phòng, cửa đón gió tự nhiên, hệ thống thoát gió... Ngoài công dụng bổ sung khí oxy hoặc loại bỏ các thành phần khí độc hại ra khỏi không gian, hệ thống thông gió còn giúp giảm cảm giác ngột ngạt mỗi khi trời oi bức nhờ đưa không khí từ bên ngoài vào, duy trì sự lưu thông gió cũng như đẩy lùi các luồng khí nóng bên trong.

Trong những ngày oi bức, chúng ta có thể tận dụng hệ thống thông gió tại nhà, nơi làm việc để tận hưởng khí trời, giúp cơ thể được thoải mái và mát mẻ hơn.

Tránh ánh nắng trực tiếp

Nắng sớm giúp cơ thể bổ sung và tổng hợp vitamin D. Tuy nhiên, từ 9 giờ sáng trở đi, ánh nắng thường chói và gắt hơn, gây cảm giác nóng nực. Lúc này, chúng ta nên kéo rèm hoặc dùng mái che để hạn chế ánh nắng rọi vào, giúp không khí mát mẻ hơn.

Từ sau 4 giờ chiều, khi ánh nắng đã dịu lại, chúng ta có thể cân nhắc thu rèm lại, mở thêm cửa sổ để không khí lưu thông tốt hơn, đón các luồng gió tự nhiên và giảm cảm giác oi bức.

Uống đủ nước

Vào mùa nóng, cơ thể dễ bị mất nước do đổ mồ hôi khi tiếp xúc nhiệt độ cao. Khi đó, bổ sung nước đầy đủ chính là cách làm mát tự nhiên từ bên trong, bảo vệ cơ thể khỏi say nắng hoặc kiệt sức vì nóng. Nước mía, nước chanh, trà xanh, sắn dây,… là những thức uống được biết đến với khả năng làm mát cơ thể hiệu quả. Các chuyên gia cũng khuyên chúng ta nên uống nước lọc thường xuyên, ngay cả khi không cảm thấy khát để thay thế lượng chất lỏng bị mất trong thời tiết nắng nóng.

Chườm lạnh một số vị trí cơ thể

Trang bị sẵn những chiếc túi chườm đặt trong tủ lạnh vào mùa nắng nóng là giải pháp tức thời và hữu hiệu khi cảm giác nhiệt độ cơ thể cao hơn bình thường. Ngoài ra, chúng ta cũng có thể sử dụng khăn ướt/khăn nhúng nước lạnh đắp trên những vùng quan trọng của cơ thể như: cổ, bên trong khuỷu tay để làm mát cơ thể nhanh chóng. Lưu ý rằng chúng ta không nên chườm đá trực tiếp lên cơ thể để tránh bị bỏng nước đá nhé!

Lựa chọn trang phục phù hợp; thoa kem chống nắng

Thay vì những chiếc quần bò, áo ôm sát với chất liệu thấm hút mồ hôi kém, chúng ta nên lựa chọn trang phục thoải mái, dễ vận động. Những chất liệu như cotton, vải sợi tre, vải tơ rayon,… đều có khả năng thấm hút mồ hôi tốt, rất phù hợp cho những trang phục trong thời tiết oi bức. Ngoài ra, khi cần làm việc ngoài trời hoặc đi du lịch, chúng ta cần che chắn kỹ bằng mũ rộng vành, kính râm và thoa kem chống nắng để tránh bỏng da và bị ảnh hưởng bởi tia cực tím.

Ngoài máy điều hòa, chúng ta vẫn có thể tránh nóng hiệu quả, an toàn nhờ những bí quyết trên. Tuy nhiên, trong trường hợp cơ thể có dấu hiệu kiệt sức vì suy nhược, nhiệt độ cơ thể tăng cao, chúng ta nên tìm ngay đến sự giúp đỡ từ những người xung quanh để được hỗ trợ kịp thời.

Đăng ký email
nhận tin hay mỗi tháng

Hãy đăng ký nhận Bản tin Nhịp sống khoẻ mỗi tháng để nhận được những bài viết hữu ích về kiến thức bảo hiểm nhân thọ, quản lý tài chính và chăm sóc sức khoẻ thể chất lẫn tinh thần, xây dựng cuộc sống tốt đẹp hơn mỗi ngày nhé!
* Là các thông tin bắt buộc
Thông tin chưa hoàn thành Vui lòng nhập đủ các thông tin bắt buộc

Hãy nhập thông tin của bạn

Tôi đã đọc Chính sách bảo mật và đồng ý để Prudential Việt Nam được liên hệ cho các mục đích tư vấn, quảng cáo các sản phẩm, dịch vụ.

Alt Text