7 loại thực phẩm giúp tóc chắc khỏe
Blog Nhịp Sống Khỏe

7 loại thực phẩm giúp tóc chắc khỏe

Giống bất kỳ bộ phận nào trên cơ thể, tóc cũng cần nhiều dinh dưỡng để phát triển bình thường và khoẻ mạnh. Nếu bạn đang gặp tình trạng tóc yếu và dễ gãy rụng, có thể bạn đang không đáp ứng đủ lượng dinh dưỡng cần thiết. Vậy, các chất đó là gì và có thể bổ sung như thế nào, hãy cùng Prudential tìm hiểu trong bài viết này nhé!

1. Ăn uống đầy đủ dưỡng chất có liên hệ thế nào đến mái tóc của bạn?

Vitamin và các loại khoáng chất có trong thức ăn đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong chu trình phát triển nang tóc và hình thành nên số lượng tóc của chúng ta. Các nghiên cứu cho thấy việc thiếu hụt vitamin B12, vitamin D, biotin (một loại vitamin nhóm B phức tạp), riboflavin (vitamin B2), sắt và các dưỡng chất khác chính là một trong những nguyên nhân khiến tóc yếu và gãy rụng. Chính vì vậy, một chế độ ăn giàu các loại vitamin và dưỡng chất thiết yếu này sẽ kích thích mọc tóc hiệu quả, nhưng bạn đừng quá nôn nóng vì quá trình này cần có thời gian và sự thay đổi trong thói quen ăn uống hằng ngày.

2. Những thực phẩm kích thích mọc tóc hiệu quả

Để cải thiện tình trạng tóc mọc thưa, yếu, dễ gãy rụng, hãy đảm bảo rằng bạn luôn bổ sung 7 loại thực phẩm sau đây trong bữa ăn của mình.

Trứng

Trứng là nguồn thực phẩm rất giàu protein (chất đạm) và biotin.

Protein đóng vai trò quan trọng trong quá trình mọc tóc vì các nang tóc được hình thành phần lớn từ protein. Thiếu hụt protein thường xuyên sẽ dẫn đến tình trạng rụng tóc. Trong khi đó, biotin lại là một thành phần thiết yếu cho hoạt động sản xuất nên keratin, chất sừng cấu tạo nên tóc (và móng tay). Đó là lý do tại sao các thực phẩm bổ sung biotin thường được quảng cáo với mục đích hỗ trợ mọc tóc.

Các loại cá béo

Cá béo là cá có chứa dầu cá trong các mô của chúng và trong khoang bụng ở xung quanh ruột. Chúng là nguồn cung cấp dồi dào các axit béo omega-3, protein, các vitamin nhóm B, vitamin D3, selenium (các loại khoáng chất vi lượng) giúp nuôi dưỡng và làm dày lớp chất béo xung quanh các nang tóc, từ đó hỗ trợ tóc mọc nhanh và khoẻ hơn. Những loại cá béo phổ biển trên thị trường hiện nay có thể kể đến như cá hồi, cá mòi, cá trích, cá thu,…

Bổ sung các loại cá béo vào khẩu phần ăn sẽ giúp cải thiện tình trạng mái tóc của bạn nhiều đấy!

Khoai lang

Khoai lang là một loại thực vật chứa nhiều beta-carotene và chúng sẽ được chuyển hóa thành vitamin A khi đi vào cơ thể. Các nghiên cứu cho thấy vitamin A có ảnh hưởng đến quá trình sản xuất tuyến bã nhờn trong nang tóc, giúp tóc mọc đều và luôn ở trạng thái khỏe mạnh.

Một củ khoai lang cỡ trung (khoảng 114 gram) có chứa một lượng beta-carotene đủ để cung cấp đến 160% lượng vitamin A chúng ta cần hằng ngày. Tuy nhiên, việc nạp vào quá nhiều vitamin A cũng có thể dẫn đến tình trạng rụng tóc, vì vậy, bạn nên chú ý và điều chỉnh chế độ ăn sao cho phù hợp.

Bơ là một loại trái cây vừa thơm ngon, lại vừa bổ dưỡng với hàm lượng cao các chất béo tốt. Cơ thể chúng ta không thể tự sản sinh ra axit béo omega-3, chính vì vậy, việc bổ sung các chất béo tốt vào cơ thể qua khẩu phần ăn là vô cùng cần thiết. Axit béo omega-3 không chỉ nuôi dưỡng nang tóc khỏe mạnh, sợi tóc bóng mượt mà còn ngăn chặn tình trạng viêm nang tóc, hỗ trợ quá trình mọc tóc diễn ra dễ dàng hơn.

Bơ còn là loại trái cây giàu vitamin E. Loại chất này sẽ hỗ trợ cân bằng lượng ôxy hoá, giảm khả năng gãy rụng, và làm cho tóc cứng cáp hơn. Trung bình 200 gram bơ có thể cung cấp 28% lượng vitamin E cơ thể chúng ta cần mỗi ngày. Bạn có thể bổ sung một ly sinh tố bơ cho bữa sáng hoặc chế biến bơ thành một món salad trộn thơm ngon, bổ dưỡng.

Các loại hạt

Các loại hạt như hạt hướng dương, hạt bí, hạt chia,… rất giàu dinh dưỡng nhưng lại không quá nhiều calo. Chúng cung cấp vitamin E, kẽm và selenium là những dưỡng chất quan trọng cho quá trình mọc tóc.

Hãy thử hình dung, trong 28 gram hạt hướng dương có chứa một lượng vitamin E gần bằng 50% lượng vitamin E cơ thể bạn cần mỗi ngày, kèm theo đó là các vitamin nhóm B, kẽm, và một vài axit béo tốt.

Để cơ thể hấp thu một lượng dưỡng chất phong phú, cần thiết cho quá trình mọc tóc, bạn có thể kết hợp các loại hạt với nhau trong bữa ăn của mình. Một ly sữa chua ăn kèm hỗn hợp ngũ cốc và nhiều loại hạt là một đề xuất không tồi đâu!

Các loại quả mọng

Quả mọng là những loại quả nhỏ, mềm, tròn, có màu sắc bắt mắt, nhiều thịt và mọng nước.

Quả mọng cung cấp một lượng lớn các hợp chất có lợi và vitamin, hỗ trợ rất tốt cho quá trình mọc tóc. Đặc biệt, hàm lượng vitamin C có trong quả mọng chính là chìa khóa chống oxy hóa mà bất cứ ai cũng cần.

Chẳng hạn, trong 144 gram dâu tây có chứa 85 milligram vitamin C, tương đương gần 113% lượng vitamin C cơ thể bạn cần mỗi ngày. Một điều thú vị là khi cơ thể chúng ta hấp thụ vitamin C, chúng sẽ sản xuất nên collagen, một loại protein giúp tóc chắc khỏe, ngăn chặn đáng kể sự gãy rụng.

Các loại quả mọng phổ biến mà bạn có thể dễ dàng tìm mua đó là dâu tây, nho, việt quất, kỉ tử, dâu tằm. Ngoài ra, các loại quả mọng khác có thể kể đến như nam việt quất, mâm xôi hồi, quả acai, lý chua,...

Ớt chuông

Ớt chuông không phải là một thực phẩm quá xa lạ, nhưng ít ai biết rằng ớt chuông là nguồn cung cấp vitamin C chống oxy hóa cực tốt. Lượng vitamin C có trong ớt chuông đạt gấp 3 lần so với cam.

Hàm lượng vitamin C có trong các loại ớt chuông lần lượt là: ớt chuông xanh 95,7 milligram, ớt chuông đỏ 152 milligram và ớt chuông vàng với một con số cực kì ấn tượng 341 milligram.

Vitamin C là một chất chống oxy hóa cực mạnh, đó là lý do nếu cơ thể hấp thu đủ lượng vitamin C, sợi tóc của bạn sẽ được bảo vệ toàn diện, tránh khỏi hiện tượng mất cân bằng oxi hóa.

3. Lời khuyên của chuyên gia dinh dưỡng

Một chế độ ăn cân bằng, giàu các loại vitamin và khoáng chất chính là chìa khóa giúp bạn khắc phục tình trạng tóc mọc thưa, dễ gãy rụng. Hãy bổ sung 7 loại thực phẩm nêu trên vào khẩu phần ăn của bạn để cơ thể được hấp thu đủ vitamin B12, vitamin D, biotin, sắt và các dưỡng chất thiết yếu khác.

Tuy nhiên, phải chú ý cân bằng các loại thực phẩm bạn nạp vào. Việc tóc mọc khỏe, đẹp cần thời gian nhất định và thói quen ăn uống khoa học. Hãy tránh việc chỉ ăn hoặc ăn quá nhiều một loại thực phẩm trong một thời gian dài vì cơ thể sẽ mất cân bằng dinh dưỡng.

Hy vọng bài viết này đã cung cấp những thông tin hữu ích cho bạn. Hãy theo dõi Blog Nhịp Sống Khỏe để được cập nhật thêm nhiều bài viết giúp cải thiện sức khỏe nhé!

 

Đăng ký email
nhận tin hay mỗi tháng

Hãy đăng ký nhận Bản tin Nhịp sống khoẻ mỗi tháng để nhận được những bài viết hữu ích về kiến thức bảo hiểm nhân thọ, quản lý tài chính và chăm sóc sức khoẻ thể chất lẫn tinh thần, xây dựng cuộc sống tốt đẹp hơn mỗi ngày nhé!
* Là các thông tin bắt buộc
Thông tin chưa hoàn thành Vui lòng nhập đủ các thông tin bắt buộc

Hãy nhập thông tin của bạn

Tôi đã đọc Chính sách bảo mật và đồng ý để Prudential Việt Nam được liên hệ cho các mục đích tư vấn, quảng cáo các sản phẩm, dịch vụ.

Alt Text