Image alt
Blog Nhịp Sống Khỏe

9 bài tập thể dục dành riêng cho não

Cũng giống như các bộ phận khác của cơ thể, não bộ cũng cần được “tập thể dục” thường xuyên. Cùng Prudential tìm hiểu 9 bài tập giúp trí não có những trải nghiệm mới mẻ và trở nên nhạy bén hơn nhé!

1. Sử dụng nhiều giác quan cùng lúc

Khi bạn sử dụng nhiều hơn một giác quan cùng một lúc sẽ khiến cho tế bào thần kinh tăng cường sản sinh dưỡng chất phục vụ cho các hoạt động và chống lại các tác nhân lão hóa não.

Bạn có thể tập sử dụng nhiều giác quan cùng một thời điểm qua các hoạt động vẽ tranh, chơi nhạc cụ, nấu ăn để kích thích hình thành những kết nối giữa các vùng vỏ não khác nhau, khiến não bộ linh hoạt hơn.

2. Nhắm mắt khi tắm

Không phải vì tránh bọt xà phòng mà nhắm mắt để tập sử dụng bàn tay của bạn nhận biết vị trí của các vật dụng trong nhà tắm như vòi nước, dầu gội, sữa tắm... Khi nhắm mắt, xúc giác của bạn sẽ hoạt động nhiều hơn bình thường. Bàn tay có thể cảm nhận được những biểu hiện nhỏ nhất của cơ thể và “trả” thông tin về cho não bộ. Tuy nhiên, bạn chỉ nên áp dụng điều này ở phòng tắm quen thuộc, biết rõ vị trí đồ vật để tránh vấp ngã hoặc làm rơi đồ nhé.

3. Đánh răng bằng tay không thuận

Các báo cáo khoa học đã chứng minh rằng, khi bạn hoạt động bằng tay không thuận, vùng bán cầu não kiểm soát phần này sẽ hoạt động nhiều hơn, giúp bạn tăng khả năng cảm nhận của xúc giác 

Bạn có thể thử lấy kem và đánh răng bằng tay không thuận để luyện tập cho phần não điều khiển phần cơ thể không thuận, rèn luyện khả năng chuyển đổi nhanh chóng giữa tư duy phân tích và tư duy trực giác.

4. Thay đổi thói quen buổi sáng

Trí não của chúng ta dễ bị nhàm chán khi làm với những thói quen cứ lặp đi lặp lại mỗi ngày, từ đó rơi vào trạng thái lười lập trình ra cái mới. Vì vậy, thử thay đổi một chút thói quen buổi sáng để ngăn ngừa sự trì trệ này. Thay vì ăn sáng xong rồi mới thay quần áo, thì hãy đổi thành thay quần áo trước khi ăn sáng. Bạn cũng có thể thay đổi thực đơn các món ăn sáng hàng ngày, đổi kênh tivi, hoặc đi xe buýt đi làm thay vì tự chạy xe.

5. Lật ngược các đồ vật quen thuộc

Hầu hết chúng ta có thói quen nhìn một đồ vật theo chiều thuận. Lúc này, não trái sẽ nhanh chóng nhận diện được sự vật, sau đó lôi kéo sự chú ý của bạn sang nơi khác. Tuy nhiên, nếu những đồ vật đó bị lật ngược, phần não phải sẽ được kích hoạt để cố gắng xác định lại hình dạng, màu sắc của đồ vật và mối tương quan giữa các chi tiết.

Để tập luyện sự linh hoạt cho trí não, bạn có thể “nghịch ngợm” một chút bằng cách lật ngược những khung ảnh gia đình, đồng hồ hay lịch để bàn, khi đó, não bộ sẽ phải hoạt động để phân tích các đồ vật này nhiều hơn.

6. Đổi chỗ ngồi trên bàn ăn

Trong bàn ăn gia đình, chúng ta thường sẽ có chỗ ngồi yêu thích và chỉ luôn luôn ngồi ở vị trí đó thôi. Tuy nhiên, ngồi lâu một chỗ hết từ ngày này sang ngày khác cũng sẽ tạo thành… lối mòn trong não. Hãy thay đổi cách sắp xếp chỗ ngồi ở bàn ăn, cũng như đổi cách bạn sắp xếp chén bát, thìa đũa trên bàn để bộ não có thêm những trải nghiệm mới.

7. Tăng cường giao tiếp xã hội

Có những ngày quá bận rộn, chúng ta hầu như không giao tiếp với bất kỳ ai. Điều này hoàn toàn không tốt. Việc ít giao tiếp xã hội sẽ có ảnh hưởng tiêu cực đến khả năng nhận thức của trí não đấy.

Vì vậy hãy trò chuyện với mọi người nhiều hơn. Đơn giản như khi bạn vô tình gặp đồng nghiệp trong nhà vệ sinh thì nên thì nên chào hỏi một chút, hoặc lúc đi siêu thị thì nhờ nhân viên tìm giúp món đồ bạn đang cần thay vì lặng lẽ đi tìm. Khi bạn giao tiếp với mọi người, vùng não quản lý việc sử dụng ngôn ngữ mới có cơ hội hoạt động và máu huyết với tuần hoàn lên não được.

8. Đừng đọc thầm, hãy đọc thật to

Khi chúng ta đọc to cho chính mình hay người khác nghe, hoặc khi nghe sách audio, chúng ta sử dụng tổng hợp nhiều phần não hơn so với việc âm thầm đọc. Do vậy, mỗi khi đọc sách báo trong thời gian rảnh, bạn hãy đọc thành tiếng nhé. Việc này có thể mất nhiều thời gian hơn để hoàn thành một cuốn sách, nhưng sẽ giúp ích cho não rất nhiều.

9. Thử những món ăn lạ

Nếm thử một món ăn mà từ trước đến nay bạn chưa từng thử qua để kích thích khứu giác nhận diện những hương vị mới. Hệ thống khứu giác của bạn kỳ diệu hơn bạn nghĩ, nó có thể phân biệt được hàng triệu mùi hương khác nhau và gửi “tín hiệu” đến trung tâm cảm xúc của não. Thỉnh thoảng, bạn hãy đổi công thức nấu nướng cho những món ăn quen thuộc, hoặc gia giảm một vài loại gia vị trong món ăn. Vừa rèn luyện trí não lại còn thay đổi khẩu vị cho đỡ nhàm chán, tiện cả đôi đường phải không nào!

Đăng ký email
nhận tin hay mỗi tháng

Hãy đăng ký nhận Bản tin Nhịp sống khoẻ mỗi tháng để nhận được những bài viết hữu ích về kiến thức bảo hiểm nhân thọ, quản lý tài chính và chăm sóc sức khoẻ thể chất lẫn tinh thần, xây dựng cuộc sống tốt đẹp hơn mỗi ngày nhé!
* Là các thông tin bắt buộc
Thông tin chưa hoàn thành Vui lòng nhập đủ các thông tin bắt buộc

Hãy nhập thông tin của bạn

Tôi đã đọc Thông báo bảo mật và đồng ý để Prudential Việt Nam được liên hệ cho các mục đích tư vấn, quảng cáo các sản phẩm, dịch vụ.

Alt Text