Image alt
Blog Nhịp Sống Khỏe

Bí quyết để trẻ hình thành thói quen ăn uống lành mạnh

Hầu hết các bậc cha mẹ Việt Nam đều mong muốn con mình lớn lên với chế độ dinh dưỡng hoàn hảo. Tuy nhiên, lựa chọn món ăn cho trẻ không quan trọng bằng việc giúp trẻ hình thành các thói quen ăn uống lành mạnh. Thói quen là điều sẽ theo trẻ đến suốt cuộc đời trong khi chế độ dinh dưỡng sẽ thay đổi khi trẻ bắt đầu lớn lên và từ chối những món mà mình không thích. Do đó, việc hình thành thói quen ăn uống tích cực là điều cần làm ngay từ khi trẻ có những bước phát triển đầu đời.

Khuyến khích trẻ cùng vào bếp

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, khi tham gia vào bếp cùng bố mẹ, trẻ sẽ đặc biệt hứng thú với việc ăn uống, nhất là những món do chính tay trẻ làm ra. Vì thế, hãy sử dụng các nguyên liệu rau củ quả tốt cho sức khỏe để cùng trẻ thực hiện vài món tráng miệng đơn gỉan như sinh tố, yogurt,...

Ngoài ra, việc khuyến khích trẻ vào bếp sẽ tạo cho chúng sự yêu thích với những món ăn nhà làm hơn các thực phẩm chế biến sẵn với hàm lượng gia vị quá cao. Khi trẻ từ 3 tuổi, bé đã có thể cùng bạn vào bếp ở các nhiệm vụ đơn giản như: rửa rau, lặt rau, lột vỏ, ... . Đặc biệt, bạn cần kiên nhẫn để động viên, trò chuyện cùng trẻ trong quá trình nấu, mọi thái độ gắt gỏng của bạn sẽ làm bé sợ hãi và ngại tham gia vào lần sau.  

Tạo điều kiện cho trẻ tiếp xúc các nguyên liệu

Quá dễ dàng để trẻ có thể tiếp xúc với các nguyên liệu, thực phẩm từ ngày nhỏ. Bạn có thể đưa trẻ đi chợ hoặc siêu thị, cùng lựa chọn thực phẩm, gọi tên và tìm hiểu về chúng. Việc nhận biết trực quan sẽ mang đến cảm nhận tuyệt vời hơn cho trẻ. Ngoài ra, nếu bạn có thời gian, hãy đưa trẻ đến những nông trại chăn nuôi và dạy trẻ về nguồn gốc thực phẩm, ví dụ như Nông trang xanh tại Củ Chi. Khi trẻ am hiểu tên và nguồn gốc nguyên liệu, sở thích nấu ăn cùng thói quen ăn uống lành mạnh sẽ hình thành một cách tự nhiên trong trẻ.

Cha mẹ có chế độ lành mạnh

Thói quen nổi bật nhất của trẻ em chính là bắt chước. Do đó, khi cha mẹ ăn uống lành mạnh, chúng sẽ bắt chước và làm theo. Vài thói quen ăn uống lành mạnh cha mẹ có thể làm cùng trẻ như: không bỏ bữa nhất là bữa sáng, uống sữa và nước lọc thay cho các loại nước có gas, dùng trái cây, yogurt như món tráng miệng, ăn đầy đủ các loại thực phẩm có lợi cho sức khỏe như: rau củ, hạt nguyên cám, thịt nạc, cá, ... Khi có cha mẹ làm gương, trẻ sẽ hình thành thói quen ăn uống lành mạnh rất tự nhiên.

Tập thói quen ăn vặt bổ dưỡng cho trẻ

Trẻ rất thích ăn vặt, vì vậy, hãy dự trữ những món ăn vặt bổ dưỡng trong nhà thay cho bánh kẹo, khoai tây chiên hay snack. Vài món ăn bạn có thể xem xét như nho khô, các loại hạt, hạt nguyên cám, yogurt, ... Ngoài ra, nếu có thời gian, hãy cùng bé tìm hiểu và thực hiện các công thức làm snack có thể dễ dàng tìm kiếm trên mạng.

Việc tạo cho trẻ thói quen ăn uống lành mạnh là sự phối hợp nhịp nhàng giữa bố mẹ và con cái. Đây là qúa trình yêu cầu sự kiên nhẫn rất cao từ các bậc phụ huynh. Hãy dành thời gian đồng hành cùng bé với những bước đi đầu đời tuy khó khăn nhưng lại rất có ích này nhé!

Đăng ký email
nhận tin hay mỗi tháng

Hãy đăng ký nhận Bản tin Nhịp sống khoẻ mỗi tháng để nhận được những bài viết hữu ích về kiến thức bảo hiểm nhân thọ, quản lý tài chính và chăm sóc sức khoẻ thể chất lẫn tinh thần, xây dựng cuộc sống tốt đẹp hơn mỗi ngày nhé!
* Là các thông tin bắt buộc
Thông tin chưa hoàn thành Vui lòng nhập đủ các thông tin bắt buộc

Hãy nhập thông tin của bạn

Tôi đã đọc Thông báo bảo mật và đồng ý để Prudential Việt Nam được liên hệ cho các mục đích tư vấn, quảng cáo các sản phẩm, dịch vụ.

Alt Text