chữa lành, giảm stress
Blog Nhịp Sống Khỏe

Chữa lành tâm trí thông qua việc thay đổi lối sống

Giảm 10 kg là thay đổi cuộc sống. Uống 8 ly nước mỗi ngày là thay đổi lối sống. Viết một trang giấy mỗi ngày là thay đổi lối sống. Chạy bộ ba ngày mỗi tuần cũng là thay đổi lối sống. Cách chúng ta sống ảnh hưởng mạnh mẽ đến cách chúng ta cảm nhận. Và bằng cách tạo ra thay đổi nhỏ trong lối sống thay vì hụt hơi với những ý tưởng đột phá để tìm động lực, chúng ta đang từng bước cải biến cuộc sống của mình theo hướng tốt đẹp hơn.

Sau đây là gợi ý thay đổi cuộc sống từ Prudential thông qua việc thiết lập 6 thành tố thay đổi lối sống. Phương pháp này được đưa ra bởi Tiến sĩ, Bác sĩ tâm lý Stephen S. Ilardi nhằm giúp phục hồi sức khoẻ tinh thần hiệu quả mà không cần dùng đến thuốc.

Bổ sung thực phẩm cho não bộ

Não bộ con người có chứa 60% chất béo tính theo trọng lượng thô. Nhưng có vài dạng chất béo cơ thể không thể tự tạo ra được mà chỉ có thể sản sinh từ chế độ ăn uống của chúng ta. Trong đó, axit béo Omega-3 là thành tố quan trọng đối với cấu trúc và chức năng của não bộ.

Omega-3 có trong thịt, cá, quả hạch và rau. Não bộ cần một lượng Omega-3 để hoạt động ổn định, nếu thiếu chúng, ta sẽ gặp các vấn đề về thần kinh, bao gồm cả trầm cảm. Tin vui là ta có thể bổ sung Omega-3 cho cơ thể khi thiếu hụt mà không kịp bù đắp bằng chế độ dinh dưỡng: Đó là những viên dầu cá quen thuộc.

Ngoài ra, Omega-6 cũng là một loại axit béo cần thiết khác, được tìm thấy trong các loại hạt và ngũ cốc. Hai loại chất béo này khi được duy trì cân bằng ở tỷ lệ 1:1, chúng sẽ hoạt động hài hoà và tiếp năng lượng cho chúng ta.

Đừng trầm tư thụ động, hãy hành động

Nhiều người trong chúng ta có thói quen trầm tư hay chìm sâu vào suy nghĩ tiêu cực theo cách thụ đông chứ không hành động. Điều này sẽ hút cạn năng lượng của chúng ta thay vì giúp thăng hoa trong công việc và tận hưởng cuộc sống. Chúng ta có thể làm gián đoạn quá trình trầm tư bằng việc chuyển đổi trạng thái với bất kì các hoạt động hấp dẫn nào, thậm chí là những thú vui giản đơn.

Nhanh nhất là các trò chơi đòi hỏi sự kết hợp cơ thể và tập trung cao độ như quần vợt, tennis, bóng chuyền,... Bên cạnh đó, những hoạt động đòi hỏi sự chú tâm như chơi với thú cưng, làm vườn, chơi nhạc cụ, nấu ăn... cũng giúp thoát khỏi trầm tư nhanh chóng. Những việc đơn giản khiến ta xao nhãng như nghe nhạc, xem các chương trình giải trí, lái xe đi dạo... cũng đóng góp vai trò đáng kể trong việc xóa tan những suy nghĩ không vui trong tâm trí.

Thể dục là thuốc

Các bài tập thể dục là thuốc. Đây là lời khẳng định của các bác sĩ, chuyên gia tâm lý. Những hoạt động đòi hỏi sự chuyển động của cơ thể giúp phóng thích hai hormone tạo ra đơn thuốc “giảm đau” và “vui vẻ”. Theo đó, hoạt chất endorphin giúp xoa dịu cơn đau về thể chất và dopamine tăng cường cảm giác dễ chịu, mang lại sự vui vẻ, phấn chấn cho tinh thần.

Đi bộ là hoạt động phù hợp với tất cả chúng ta trong số các lựa chọn thể chất. Các nhà nghiên cứu về cơ thể người cho biết các cấu trúc, khớp xương, cơ bắp của chúng ta được thiết kể để di chuyển chứ không phải để ngồi yên. Đi bộ là khả năng bẩm sinh của chúng ta, vì hoạt động này đến với ta một cách tự nhiên, dễ dàng. Vậy nên, hãy bắt bằng những bước nhỏ mỗi ngày, và nối dài chúng trong liệu trình hạnh phúc của mình.

Hấp thụ ánh sáng mặt trời

Dù chỉ đơn giản là ra ngoài vào một ngày nắng cũng có thể khiến tâm trạng chúng ta khá lên nhanh chóng. Có một mối liên hệ mật thiết giữa sự hấp thụ ánh sáng và chứng rối loạn cảm xúc theo mùa. Não bộ đo lường ánh sáng ta nhận được mỗi ngày và sử dụng thông tin đó để khởi động đồng hồ sinh học trong cơ thể chúng ta. Nếu lượng ánh sáng không đủ, cơ chế đồng bộ không thể diễn ra để giúp cơ thể tự điều chỉnh nguồn năng lượng, giấc ngủ, sự thèm ăn cũng như nồng độ hormone.

Serotonin là hormone được tạo ra từ sự hấp thụ ánh sáng mặt trời, có vai trò quan trọng trong việc điều hoà tâm trạng, xoa dịu phản ứng căng thẳng của não bộ. Theo nghiên cứu mới nhất, chúng ta thường cảm thấy tâm trạng tốt lên chỉ từ một đến hai giờ sau khi tiếp xúc với ánh nắng. Và với đa số mọi người, chỉ cần 15 – 30 phút mỗi sáng là đủ để giữ đồng hồ sinh học hoạt động đúng nhịp.

Kết nối xã hội

Sự cô lập là yếu tố rủi ro trong trị liệu tinh thần. Khi có được sự ủng hộ xã hội sâu sắc – như sự chăm sóc và quan tâm của bạn bè thân thiết, của gia đình và cộng đồng – chúng ta sẽ kiên cường hơn trước những khó khăn, thử thách. Tìm ra các mối quan hệ ưu tiên để chăm sóc chúng; tận dụng lợi thế gia đình từ bạn đời, người thân; tham gia hoạt động xã hội, cộng đồng… là những khuyến nghị giúp tạo ra cảm xúc tích cực và kết nối sâu sắc.

Hormone cuối cùng là hormone tình yêu mang tên oxytocin được kích hoạt qua các hành động tương tác, gần gũi trong mối quan hệ. Đây là hoạt chất sinh hoá được khơi gợi bằng các cử chỉ yêu thương với người thân, vuốt ve thú cưng, dành thời gian cho bạn bè, ôm ấp bạn đời.

Chất lượng giấc ngủ

Chúng ta có thể tự rút ra kết luận từ trải nghiệm của chính mình, rằng giấc ngủ và tâm trạng liên hệ mật thiết với nhau ra sao. Nếu chúng ta có chất lượng giấc ngủ không tốt, chúng sẽ gây ra những ảnh hưởng tiêu cực lên cuộc sống của ta. Vì vậy, chúng ta cần xác định thời gian ngủ cần thiết để có sức khoẻ thể chất và tinh thần tối ưu. Chúng ta thường cho rằng mình không có đủ thời gian cho việc này, nhưng khi giấc ngủ trở thành ưu tiên hàng đầu, ta tự khắc sẽ biết dành thời gian cho nó.

Hãy tạo thói quen ngủ lành mạnh để dễ dàng đi vào giấc ngủ hơn: chỉ sử dụng giường để ngủ, thức dậy vào cùng một thời điểm mỗi ngày, tránh ánh sáng mạnh vào buổi tối, duy trì thời gian đi ngủ cố định hằng đêm…

Nếu vẫn gặp vấn đề trong việc đi vào giấc ngủ sau khi đã thử mọi cách, rất có thể tâm trí ta đang hoạt động quá mức. Hãy thực hiện phương pháp “Sổ tay cáu giận”: ghi ra giấy tất cả những phiền muộn, buồn bực để giải phóng suy nghĩ mắc kẹt trong ngày. Việc loại bỏ này giúp chúng ta giải phóng tâm trí để chìm sâu vào giấc ngủ dễ dàng hơn.

Cùng với 6 bước thay đổi lối sống trong mối tương quan với 4 hormone hạnh phúc được phóng thích theo mỗi tiến trình, chúng ta đang dần tạo ra những thay đổi tích cực trong tâm trí. Nhịp sống khoẻ rất vui được đồng hành cùng bạn trong việc tạo ra những biến chuyển tốt đẹp cho tương lai.

Đăng ký email
nhận tin hay mỗi tháng

Hãy đăng ký nhận Bản tin Nhịp sống khoẻ mỗi tháng để nhận được những bài viết hữu ích về kiến thức bảo hiểm nhân thọ, quản lý tài chính và chăm sóc sức khoẻ thể chất lẫn tinh thần, xây dựng cuộc sống tốt đẹp hơn mỗi ngày nhé!
* Là các thông tin bắt buộc
Thông tin chưa hoàn thành Vui lòng nhập đủ các thông tin bắt buộc

Hãy nhập thông tin của bạn

Tôi đã đọc Chính sách bảo mật và đồng ý để Prudential Việt Nam được liên hệ cho các mục đích tư vấn, quảng cáo các sản phẩm, dịch vụ.

Alt Text