Image alt
Blog Nhịp Sống Khỏe

Làm sao để không gục ngã giữa chuyến đi dài?

Du lịch là khoảng thời gian vui chơi thoải mái nhưng chưa chắc là lúc nghỉ ngơi thư giãn, trừ khi bạn chọn chuyến đi nghỉ dưỡng thuần túy. “Đi vi vu” sẽ khiến ta tiêu hao nhiều sức lực hơn, có khi còn đổ bệnh do phải di chuyển nhiều, thay đổi khí hậu, múi giờ, chế độ ăn uống, và những thói quen sinh hoạt. Hãy tham khảo những gợi ý từ Prudential để chăm sóc sức khỏe tốt hơn, tận hưởng trọn chuyến du lịch của mình nhé!

1. Ngủ đủ giấc

Điều quan trọng nhất khi đi du lịch là phải nghỉ ngơi đầy đủ. Sau một ngày dài trải nghiệm các danh lam thắng cảnh, chưa kể đến việc thay đổi thời tiết và múi giờ, thì cơ thể của bạn sẽ rất mệt mỏi và cần thời gian hồi phục. Do vậy, dù đang rất nhiều năng lượng vi vu suốt 24 giờ thì cũng nên sắp xếp đi ngủ trước 11 giờ đêm và dậy trước 7 giờ sáng để có được tinh thần tốt nhất, sức khoẻ dẻo dai nhất cho ngày khám phá tiếp theo.

2. Bắt đầu hành trình khám phá một cách từ tốn

Thông thường khi đi du lịch, chúng ta luôn muốn dấn thân vào những trải nghiệm tươi vui mới lạ càng nhanh, càng nhiều thì càng tốt. Chầm chậm lại nào! Lịch trình tham quan dày đặc sẽ chỉ khiến bạn đuối sức sau 1-2 ngày đầu tiên, lại còn không thể tận hưởng trọn vẹn những cảnh đẹp, văn hóa ở nơi đó. Do vậy, cần sắp xếp thời gian tham quan hợp lý cho cả chuyến đi, phân bổ các điểm tham quan, các hoạt động trải nghiệm cho tất cả các ngày, cân bằng việc vui chơi khám phá và tranh thủ sống chậm lại, đừng mang “deadline và KPI” vào chuyến đi của mình nhé!

3. Tập thể dục nhẹ nhàng

Giày thể thao là phụ kiện cần thiết cho các chuyến du lịch. Ngoài việc giúp bạn di chuyển thoải mái, nó còn có ích cho việc khởi động thân thể mỗi sáng của bạn. Sau khi ngủ dậy, bạn có thể mang giày vào và vận động nhẹ nhàng khoảng 15-30 phút bằng những bài tập khởi động ngày mới như nhảy dây hoặc đi bộ quanh khuôn viên khách sạn để đầu óc thư thái và sẵn sàng cho ngày mới. Việc luyện tập này cũng khiến bạn bớt bị hụt nhịp hơn sau khi trở về với phòng gym từ kỳ nghỉ đó.

4. Cố gắng đi bộ càng nhiều càng tốt

Việc tập nhẹ nhàng mỗi buổi sáng chỉ là “cứu cánh” tạm thời chứ chắc chắn chẳng thấm vào đâu so với chỉ tiêu luyện tập thông thường của bạn rồi. Do vậy, hãy chăm chỉ đi bộ nhiều nhất có thể, chẳng hạn như di chuyển giữa hai điểm tham quan quá gần nhau. Điều này sẽ giúp bạn đốt cháy bớt lượng calo đã nạp sau khi dùng nhiều thức ăn ở địa phương đó. Ngoài ra, bạn còn có thể khám phá được nhiều điều thú vị hơn nữa khi đi lang thang đấy.

5. Ăn sáng như một vị vua

Bữa sáng là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày, không có gì phải bàn cãi! Đặc biệt trong những chuyến đi, tầm quan trọng của bữa sáng càng cao hơn. Khi đi du lịch, bạn phải hoạt động rất nhiều, do đó một bữa sáng đủ chất sẽ giúp bạn tràn đầy năng lượng cho cả ngày hôm ấy. Nếu khách sạn của bạn không phục vụ bữa sáng, bạn cũng có thể tự chuẩn bị cho mình một bữa ăn đầy đủ dinh dưỡng tại cửa hàng tiện lợi hoặc các món ăn địa phương.

6. Uống đủ nước

Trong khoảng thời gian du lịch, chúng ta thường ngại đi vệ sinh nên không uống nước đầy đủ. Điều này cực kì sai lầm vì cơ thể bạn sẽ bị thiếu nước, thiếu khoáng chất dẫn đến uể oải và ảnh hưởng đến toàn bộ hành trình ngày hôm đó. Do vậy, bạn đừng đợi đến lúc khát mới uống nước, hãy mang theo một chai nước, uống từng ngụm nhỏ và uống đủ 2-3 lít nước mỗi ngày tùy theo nhu cầu cơ thể.

7. Uống rượu và ăn ngọt có kiểm soát

Ăn nhiều đồ ngọt dễ gây tăng cân và đẩy nhanh quá trình lão hoá. Uống rượu quá đà khiến tất cả các cơ quan trong cơ thể đều mệt mỏi, có khi còn dẫn đến ngộ độc. Nếu bạn đã có thói quen kiểm soát việc ăn ngọt, hạn chế uống rượu bia thì hãy nghiêm túc áp dụng chế độ này ngay trong chuyến du lịch nhé! Đừng lấy lý do “lâu lâu mới đi chơi” hoặc “đi chơi vui quá” mà quên mất tác hại của rượu bia và đồ ngọt nhé! Một chiếc bánh nhỏ, một ly rượu vang là đủ cho một ngày vui và an toàn khi đi chơi xa rồi.

8. Không ăn quá no

Có thể món ăn địa phương hợp khẩu vị, cùng với tâm trạng thoải mái khi đi chơi sẽ khiến bạn ngon miệng và ăn nhiều hơn, nhưng cũng đừng vì thế mà ăn no đến tức bụng. Ăn quá nhiều trong một bữa ra sẽ khiến đầu óc bớt tỉnh táo, do phần năng lượng dành để não hoạt động phải san sẻ về dạ dày và ruột nhằm hỗ trợ quá trình tiêu hoá, lại còn khiến bạn khó chịu khi đi bộ hay tham gia các hoạt động vui chơi sau đó nữa.

9. Dùng viên uống bổ sung vitamin mỗi ngày

Các bữa ăn trên đường hay trong khách sạn đôi khi không đủ cân bằng dinh dưỡng, khiến cơ thể bạn dần thiếu hụt các chất vi khoáng trong cả chuyến đi. Do vậy, trong hành trang du lịch của mình, hãy chuẩn bị sẵn các loại viên uống bổ sung vitamin để đảm bảo cả nhà đủ năng lượng trải nghiệm trọn vẹn chuyến du lịch nhé!

10. Luôn thoa kem chống nắng

Việc di chuyển liên tục suốt cả ngày, có khi là giờ trưa khi đi du lịch sẽ khiến da bạn bị cháy nắng, bỏng rát. Đặc biệt là khi bạn du lịch các nước nhiệt đới, vùng biển, làn dga của bạn càng chịu tác hại trực tiếp từ ánh nắng mặt trời và các tia tử ngoại.

Thế nên, luôn luôn phải thoa kem chống nắng trước mỗi cuộc hành trình 20 phút và thoa lại sau vài tiếng để bảo vệ làn da của mình suốt chuyến đi.

Đăng ký email
nhận tin hay mỗi tháng

Hãy đăng ký nhận Bản tin Nhịp sống khoẻ mỗi tháng để nhận được những bài viết hữu ích về kiến thức bảo hiểm nhân thọ, quản lý tài chính và chăm sóc sức khoẻ thể chất lẫn tinh thần, xây dựng cuộc sống tốt đẹp hơn mỗi ngày nhé!
* Là các thông tin bắt buộc
Thông tin chưa hoàn thành Vui lòng nhập đủ các thông tin bắt buộc

Hãy nhập thông tin của bạn

Tôi đã đọc Thông báo bảo mật và đồng ý để Prudential Việt Nam được liên hệ cho các mục đích tư vấn, quảng cáo các sản phẩm, dịch vụ.

Alt Text