giảm stress, kiểm soát bất an, chăm sóc tinh thần
Blog Nhịp Sống Khỏe

Làm thế nào để kiểm soát cảm giác bất an thường trực?

Không ít người trong chúng ta thường cảm giác bất an do áp lực sống ngày càng gia tăng, đặc biệt trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp như hiện nay. Cảm giác bất an thường trực còn dễ dẫn đến rối loạn lo âu, khiến chúng ta khó lòng tận hưởng mọi điều tốt đẹp xung quanh cũng như dễ bỏ cuộc trước những thử thách kế tiếp trong cuộc sống.

Để xua tan điều này, giúp tinh thần thoải mái, dễ chịu, hãy cùng Prudential bỏ túi nhanh những mẹo bên dưới!

Liệt kê những điều tự tin về bản thân và thường xuyên cập nhật danh sách này

Viết ra những điều đã từng làm được, những thế mạnh vượt trội sẽ giúp chúng ta nhận ra mọi thứ vẫn ổn, vì chúng ta đã từng trải nghiệm những điều tuyệt vời.

Khi trả lời phỏng vấn về chủ đề theo đuổi ước mơ, Chantelle Anderson – nữ cầu thủ bóng rổ giải WNBA ở Mỹ chia sẻ, cô thường cảm thấy tự tin hơn nhờ bài tập viết “bản lý lịch trích ngang”. Cô viết cả điều đơn giản như “Tôi yêu đôi chân của mình”, “Tôi đã tốt nghiệp đại học”,… Điều này đã giúp cô vượt qua nhiều trở ngại, đón nhận thành công.

Danh sách các điều tích cực về bản thân giúp khẳng định giá trị của chính mình, nhắc nhở rằng chúng ta đã từng đạt được nhiều cột mốc đáng ngưỡng mộ trong cuộc sống, tạo động lực chinh phục những điều mới mẻ trong tương lai.

Đón nhận và trân trọng những điều tích cực

Chúng ta có thể lưu lại những lời cảm ơn, lời khen ngợi ai đó dành cho mình bằng mẩu giấy ghi chú trên bàn làm việc, máy tính hoặc đơn giản là quan sát cách họ quan tâm chúng ta mỗi ngày. Cách này giúp chúng ta nhìn nhận sự việc theo những chiều hướng tích cực hơn, giảm căng thẳng, tăng mức endorphin – hormone hạnh phúc, giải quyết những lo lắng hiện hữu.

Đáp ứng nhu cầu của bản thân thay vì mong đợi người khác làm điều đó

Thay vì mong đợi ai đó yêu thương mình nhiều hơn, chúng ta vẫn có thể tự yêu thương chính mình, tự tìm kiếm kết quả tốt dựa trên sức lực của mình.

Trong công việc, hãy lập kế hoạch từng bước thực hiện, trải nghiệm, nhìn nhận lại xuyên suốt quá trình và tập trung tích cực vào mục tiêu để đạt kết quả tốt trong tương lai. Với bản kế hoạch chi tiết, biết mình biết người, chúng ta dễ dàng xoay chuyển tình huống, tự tin làm việc, giảm bớt cảm giác bất an khi gặp sự cố bất ngờ.

Trong các mối quan hệ, khi gặp căng thẳng khó hòa giải, chúng ta nên thả lỏng suy nghĩ. Bằng cách tặng cho mình bữa ăn thật ngon, tập môn thể thao yêu thích, nghe những bản nhạc dịu êm,... tâm trí sẽ cân bằng trở lại, giúp chúng ta suy nghĩ thấu đáo, ra quyết định sáng suốt.

Xây dựng cuộc sống phong phú với nhiều nguồn vui trong cuộc sống

Nếu cuộc sống chỉ xoay quanh công việc, gia đình mà không còn mối liên kết nào khác thì thật nhàm chán, vì cách tốt nhất để giảm thiểu cảm giác bất an chính là có nhiều nguồn vui khác. Có một hay nhiều hội bạn thân, cộng đồng cùng chung sở thích thể thao văn nghệ,… giúp chúng ta dễ dàng chia sẻ tâm trạng, gặp gỡ và giao lưu nhiều hơn, nhìn thấy cuộc sống muôn màu muôn vẻ xung quanh mình.

Ngừng theo dõi những người khiến ta đánh giá thấp bản thân

Ngày nay, mạng xã hội với nhiều chủ đề được bàn tán mỗi ngày đôi lúc khiến người tiếp nhận mệt mỏi vì những tin tiêu cực lan nhanh. Chúng ta có thể né tránh điều này bằng cách giới hạn thời gian tham gia vào mạng xã hội, hoặc bỏ theo dõi, hủy kết bạn với những đối tượng chia sẻ những câu chuyện ảnh hưởng đến cảm xúc của chúng ta.

Nếu chưa biết sẽ lấp đầy khoảng thời gian trống trên mạng xã hội bằng cách nào, chúng ta có thể theo dõi hoặc kết bạn các tài khoản chia sẻ những câu chuyện truyền cảm hứng để tiếp thêm năng lượng tích cực cho cảm xúc của mình.

 

Ngoài ra, chúng ta còn có thể đọc sách, xem bộ phim yêu thích, nghe những bản nhạc hay, chơi game cùng bạn bè, gia đình,… để tận dụng thời gian tốt hơn, giúp bản thân yêu đời, giảm hẳn những cảm giác bất an.

Viết lại câu chuyện của chính mình

Một số người trong chúng ta luôn quan tâm đến việc người khác nghĩ gì về mình mà quên mất rằng: chúng ta chỉ sống một lần trong đời. Chúng ta nên trải nghiệm và hưởng thụ cho chính bản thân thay vì quan tâm đến cảm xúc của người khác. Để tránh những suy nghĩ tiêu cực cho chính mình, chúng ta nên viết ra hết những niềm vui nỗi buồn như một cách giải khuây, làm những lo âu, bất an thoát ra khỏi tâm trí.

Gặp chuyên gia

Tìm đến chuyên gia là cách nên cân nhắc khi chúng ta đang phải vượt qua nỗi bất an quá lớn. Những lời khuyên từ chuyên gia, những cuộc trò chuyện với họ sẽ giúp chúng ta định hướng tốt hơn trong quá trình tìm lại sự cân bằng cho tâm trí, dần bắt đầu kiểm soát suy nghĩ.

Hiện có nhiều hình thức gặp gỡ chuyên gia: trực tiếp, trực tuyến hoặc thông qua sự giới thiệu từ các dịch vụ chăm sóc sức khỏe. Chúng ta có thể tham khảo thêm người thân, bạn bè để chọn loại hình tư vấn phù hợp.

Đăng ký email
nhận tin hay mỗi tháng

Hãy đăng ký nhận Bản tin Nhịp sống khoẻ mỗi tháng để nhận được những bài viết hữu ích về kiến thức bảo hiểm nhân thọ, quản lý tài chính và chăm sóc sức khoẻ thể chất lẫn tinh thần, xây dựng cuộc sống tốt đẹp hơn mỗi ngày nhé!
* Là các thông tin bắt buộc
Thông tin chưa hoàn thành Vui lòng nhập đủ các thông tin bắt buộc

Hãy nhập thông tin của bạn

Tôi đã đọc Thông báo bảo mật và đồng ý để Prudential Việt Nam được liên hệ cho các mục đích tư vấn, quảng cáo các sản phẩm, dịch vụ.

Alt Text