Image alt
Blog Nhịp Sống Khỏe

“Làm việc từ xa” thế nào cho hiệu quả?

Trong thời đại kỹ thuật số, với sự kết nối dữ liệu, hệ thống và internet 24/7 giúp bạn có thể dễ dàng trả lời email, làm việc ở bất cứ nơi đâu mà không nhất thiết có mặt tại văn phòng. Tiện lợi là thế, nhưng làm việc từ xa (làm việc tại nhà - work from home, làm việc tại quán cà phê để có thêm cảm hứng) có thể ảnh hưởng đến sức khỏe và hiệu suất công việc. Tham khảo một số bí quyết của Prudential để tận dụng và phát huy tối đa hình thức làm việc linh hoạt này nhé!

1. Chọn không gian làm việc thích hợp

Làm việc từ xa/làm việc tại nhà không có nghĩa là bạn sẽ thoải mái ngồi ở bếp hay nằm dài trên sofa để gõ máy tính. Cho phép cơ thể thoải mái quá sẽ khiến bạn khó có thể toàn tâm toàn ý cho công việc, đó là chưa kể việc tư thế ngồi không đúng sẽ khiến bạn mất tập trung, dễ mất năng lượng, khả năng rất cao là bạn sẽ lang thang trên mạng đọc báo, lướt Facebook, xem video hoặc thậm chí là… ngủ gật! Nếu không làm việc tại quán cà phê, tốt nhất, bạn nên chọn ngồi làm việc tại phòng sách, góc làm việc riêng tại nhà, ở chỗ yên tĩnh, gần giống như chỗ làm việc ở công ty. Trong thời gian làm việc, hãy nghiêm túc tránh xa những thứ có thể khiến bạn xao nhãng, chẳng hạn như giường ngủ, tivi, hoặc mở điện thoại lên kiểm tra Facebook.

2. Có thời gian làm việc cố định

Sự linh động là ưu điểm lớn nhất khi làm việc từ xa/làm việc tại nhà. Tuy nhiên, bạn vẫn cần có khung giờ làm việc cố định để tập trung hoàn thành hết tất cả các công việc được giao, cũng như phân định rõ ranh giới giữa công việc và gia đình.

Có thể bạn không thích làm việc từ 9 giờ sáng đến 5 giờ chiều. Không sao cả! Hãy chọn khung giờ bạn có thể tập trung cao nhất hoặc thể chia nhỏ khung giờ làm việc, không nhất thiết phải tuân thủ giờ văn phòng nhưng cần đảm bảo đủ thời gian hoàn thành tất cả công việc được giao như đang ngồi ở công ty nhé!

3. Vẫn cần những khoảng nghỉ giữa buổi

Ở trong không gian quen thuộc và yên tĩnh, đôi khi sẽ khiến bạn tập trung đến mức quên thời gian.

Tập trung làm việc thì tốt, bạn có thể hoàn thành nhiều việc hơn. Nhưng ngồi lâu một chỗ sẽ khiến bạn đau cột sống, tích mỡ bụng và có thể bỏ bữa trưa vì… không có đồng nghiệp rủ đi ăn. Thế nên, sau 1-2 giờ làm việc hãy đứng lên vận động nhẹ trong nhà, ra ngoài trời hít thở không khí để thư giãn và lấy lại năng lượng.

4. Tập thể dục giữa giờ làm

Đây chính là điểm cộng lớn nhất của chuyện “work from home” đấy, vừa đảm bảo được lịch tập luyện cần thiết, lại vừa giúp cho tinh thần minh mẫn, cơ thể dẻo dai để nâng cao hiệu suất làm việc. Có thể vào đầu buổi chiều, hoặc trước khi bắt đầu làm việc, bạn nên dành khoảng 1 tiếng đồng hồ cho bài tập yoga, aerobic tại nhà thậm chí là đến phòng gym. Sau khi tập luyện, trí não của bạn được thả lỏng hơn để suy nghĩ tiếp về các vấn đề hóc búa, có khi lại sáng tạo những ý tưởng chất lượng hơn.

5. Ăn vặt lành mạnh

Vào những ngày làm việc tại nhà, bạn hãy dự trữ sẵn đồ ăn nhẹ và các món ăn lành mạnh trong tủ lạnh, ví dụ như trái cây, các loại hạt. Vào những khoảng nghỉ giữa giờ, lựa chọn tốt nhất là ăn rau củ, một ít tinh bột nhằm bổ sung vitamin và lại nạp thêm năng lượng cho đầu óc minh mẫn hơn. Điểm cộng của việc không đến văn phòng chính là không… có “bạn đồng hành trà sữa” tiếp thêm động lực cho bạn gọi “full-topping” thế nên hãy tắt hết các ứng dụng giao thức ăn đến nhà nhé!

Đăng ký email
nhận tin hay mỗi tháng

Hãy đăng ký nhận Bản tin Nhịp sống khoẻ mỗi tháng để nhận được những bài viết hữu ích về kiến thức bảo hiểm nhân thọ, quản lý tài chính và chăm sóc sức khoẻ thể chất lẫn tinh thần, xây dựng cuộc sống tốt đẹp hơn mỗi ngày nhé!
* Là các thông tin bắt buộc
Thông tin chưa hoàn thành Vui lòng nhập đủ các thông tin bắt buộc

Hãy nhập thông tin của bạn

Tôi đã đọc Thông báo bảo mật và đồng ý để Prudential Việt Nam được liên hệ cho các mục đích tư vấn, quảng cáo các sản phẩm, dịch vụ.

Alt Text