Image alt
Blog nhịp sống khỏe

Lợi ích không ngờ từ bài tập Kegel

 

Kegal là bài tập làm khỏe cơ sàn chậu và hỗ trợ các cơ quan sinh dục. Nếu bạn muốn cải thiện chuyện ấy, gặp khó khăn trong việc kiềm chế việc đi vệ sinh hay rối loạn chức năng dạ dày, đừng ngại mà hãy thử sức với bài tập này nhé!

Thực hiện kegel như thế nào?

Bài tập kegel bao gồm những động tác co vặn và thư giãn cơ chậu, dựa trên hoạt động của cơ chậu khi nhịn tiểu.

  • Bạn hãy co cơ chậu lại giống như khi bạn nhịn tiểu, sau đó thư giãn và lặp lại. Động tác này xem như một lần tập.

  • Hãy co và giãn nhanh cơ chậu 15 đến 20 lần hoặc hơn, sau đó nghỉ 30 giây, và lặp lại động tác này 20 lần hoặc hơn.

  • Bạn cũng có thể tập giữ cơ chậu co trong 10 giây, và nghỉ 10 giây xen kẽ. Lặp lại động tác này 2 hay 3 lần mỗi ngày.

 

Bài tập kegel có tác dụng gì?

 

Một trong những lợi ích đầu tiên của kegel đối với chị em là làm săn âm đạo. Bài tập này đã được xác nhận là mang lại hiệu quả tích cực dành cho phụ nữ sau sinh và phụ nữ gặp vấn đề cực khoái trong chuyện ấy.

Cơ sàn chậu có vai trò quan trọng trong việc nâng đỡ các cơ quan nội tạng. Vùng cơ sàn chậu có thể bị suy yếu hay giãn rộng sau khi mang thai, sinh nở, phẫu thuật, lão hóa hay béo phì, và ngừng hoạt động hỗ trợ bàng quang, tử cung, ruột. Những bộ phận này có thể trùng xuống và gây áp lực, đầy bụng và nặng nề cho cơ thể bạn. Do đó, việc tập kegel sẽ giúp cơ âm đạo phụ nữ lấy lại sự săn chắc và khỏe mạnh.

Tương tự, bàng quang khi không được hỗ trợ có thể gây nhiều vấn đề như không kiểm soát được nước tiểu khi ho, hắt xì, hay cười lớn. Việc són tiểu này thường xảy ra với phụ nữ sau thai kỳ. Ngoài ra, vấn đề về kiểm soát chất thải có thể xảy ra khi ruột không được hỗ trợ. Chỉ vài phút mỗi ngày, kegel sẽ giúp bạn cải thiện tình trạng mất kiểm soát về tiết niệu và đường ruột 

Làm thế nào để tập kegel hiệu quả?

Để có sức khỏe tốt, chị em hãy biến bài tập kegel trở thành một phần của thói quen hàng ngày. Bạn có thể chưa quen, tuy nhiên hãy thử thực hiện các bài tập kegel trong lúc bình thường như khi ngồi làm việc, đánh răng hoặc sau khi tiểu tiện để loại bỏ những giọt nước tiểu cuối cùng. Co các cơ xương sàn chậu của bạn lại ngay trước và khi gặp bất kỳ hoạt động nào tạo áp lực lên bụng như hắt hơi, ho, cười hoặc nâng các vật nặng.

Hãy chắc chắn rằng bàng quang hoàn toàn trống rỗng trước khi bắt đầu bài tập kegel. Khi bàng quang đang đầy hoặc còn nước tiểu, bạn sẽ cảm thấy và thậm chí có thể bị rò rỉ nước tiểu. Chú ý nhịp thở, điều hòa hơi thở trong khi tập để có thể ép cơ chậu tối đa. Việc giữ lại hơi thở sẽ làm tăng áp lực trong bụng, làm bạn nhầm tưởng mình đang thực hiện đúng động tác.

Nên duy trì tần suất tập ở mức độ vừa phải và nhẹ nhàng, người mới bắt đầu không nên tập quá gắng sức.

Bài tập kegel không dành cho những người trông đợi kết quả nhanh chóng mà cần vài tuần hoặc vài tháng để bạn cảm nhận được sự khác biệt. Và nó sẽ chỉ hiệu quả khi bạn duy trì động lực tập đều đặn hàng ngày như một thói quen.

Các bài viết khác