Image alt
Blog Nhịp Sống Khỏe

Nâng niu hệ tiêu hóa sau cơn ngộ độc thực phẩm

Ngộ độc thực phẩm là trải nghiệm rất đáng quên, nhưng với thói quen ăn uống bên ngoài, thức ăn nhanh, thức ăn chế biến thì nguy cơ gặp rủi ro này không hề thấp. Nếu không may gặp trường hợp này, chúng ta cần chăm sóc hệ tiêu hóa tốt hơn để cơ thể nhanh chóng được khôi phục sau cơn ngộ độc thực phẩm là hết sức quan trọng, không kém quá trình điều trị ngộ độc. Cùng tìm hiểu nhé!

Nguyên nhân gây ngộ độc thực phẩm chủ yếu do ăn, uống thực phẩm đã bị nhiễm khuẩn hoặc bị ô nhiễm hóa học (kim loại nặng, độc tố vi nấm...). Nước ta với đặc trưng môi trường có nhiệt độ cao, độ ẩm nhiều là điều kiện thuận lợi cho vi sinh vật như vi khuẩn, virus, ký sinh trùng sinh sôi và phát triển, khiến thức ăn dễ bị hỏng hóc, ôi thiu, đặc biệt là các thực phẩm có nguồn gốc từ động vật như thịt, trứng, cá, sữa và các thực phẩm giàu đạm. Các loại vi khuẩn gây nhiễm khuẩn cho thực phẩm có thể tồn tại ở khắp mọi nơi trong không khí sẽ phát triển nhanh hơn khi thời tiết nắng nóng hoặc giao mùa, khiến nguy cơ ngộ độc thực phẩm cao hơn.

Các triệu chứng phổ biến của người bị ngộ độc thực phẩm thường là bụng khó chịu, nôn mửa và tiêu chảy. Các biểu hiện này thường giảm dần sau 48 giờ. Riêng đối với những trường hợp nặng, bệnh nhân có thể sẽ gặp các triệu chứng như có máu trong phân, đau quặn bụng dữ dội, mờ mắt và tiêu chảy kéo dài hơn 3 ngày.

Sau cơn ngộ độc thực phẩm, dạ dày sẽ trong tình trạng “yếu ớt”, dễ tổn thương. Do đó, bệnh nhân cần hết sức lưu ý đến chế độ ăn uống để giúp dạ dày mau hồi phục.

Những thực phẩm nên dùng

Thức ăn nhạt, dễ tiêu và không có nguy cơ gây kích ứng

Khi thấy hơi đói và cơn buồn nôn giảm bớt, bệnh nhân có thể ăn những món ăn nhạt, ít gia vị như chuối, cơm mềm hoặc cháo. Những thực phẩm này giúp xoa dịu dạ dày và không kích thích cảm giác buồn nôn, đồng thời bổ sung năng lượng, giúp cơ thể hồi phục. Bên cạnh đó, các loại bánh quy mặn, khoai tây nghiền  cũng là thức ăn dịu nhẹ tốt cho dạ dày đang bị tổn thương. Bạn nên nhai kỹ, ăn chậm và ăn từng ít một để giảm tải áp lực làm việc cho hệ tiêu hóa trong lúc này.

Uống nhiều nước, bổ sung chất điện giải

Việc nôn mửa và tiêu chảy khi bị ngộ độc thực phẩm khiến cơ thể bị mất nước trầm trọng. Do đó bạn cần uống thật nhiều nước để bù vào lượng nước đã mất đi. Bạn có thể uống nước lọc hoặc nước ép hoa quả tươi. Húp một ít nước hầm hoặc súp cũng là cách bổ sung dinh dưỡng và cung cấp nước cho cơ thể. Nếu khó uống nhiều nước cùng lúc, bạn có thể uống liên tục từng ngụm nhỏ.

Để bù nước nhanh, bạn có thể dùng gói bột bù nước điện giải. Sản phẩm này có thể pha vào nước lọc và các thức uống khác giúp bù khoáng và dinh dưỡng cơ thể mất đi do nôn mửa và tiêu chảy. Nếu không có sẵn gói bột điện giải, bạn có thể tự pha thức uống bù nước bằng cách hòa ½ thìa cà phê muối, ½ thìa cà phê muối nở với 4 thìa đường vào 1 lít nước lọc. Khuấy cho nguyên liệu tan hoàn toàn rồi uống.

Bạn cũng có thể uống nước gạo hoặc nước lúa mạch. Đây cũng là những thức uống giúp xoa dịu dạ dày và giảm chứng khó tiêu, cung cấp nước cho cơ thể.

Những thực phẩm nên tránh

Sữa và các chế phẩm từ sữa

Khi đang chống lại tình trạng ngộ độc thực phẩm, cơ thể sẽ tạm thời ở trạng thái không dung nạp lactose. Việc tiêu thụ sản phẩm từ sữa (bơ, sữa, phô mai, sữa chua…) ngay sau cơn ngộ độc thực phẩm có thể dẫn đến biến chứng hoặc khiến tình trạng tiêu chảy, buồn nôn càng thêm nặng. Do đó, bạn nên tránh tiêu thụ sản phẩm từ sữa cho đến khi cơ thể đã khỏe mạnh như bình thường.

Đồ uống chứa cồn hay caffein

Bên cạnh sữa, caffeine và cồn đều làm thay đổi cơ thể theo những cách khiến người bệnh cảm thấy khó chịu hơn. Việc tiêu thụ các loại đồ uống có cồn, caffeine khiến bạn đi tiểu nhiều hơn, dẫn đến việc mất nước trở nên nghiêm trọng hơn, thậm chí có thể khiến nôn mửa, tiêu chảy trở lại.

Thức ăn cay, béo và nhiều chất xơ

Những thức ăn cay hay nhiều dầu mỡ có thể sẽ không còn hấp dẫn với bạn khi hệ tiêu hóa đang “chống chọi” cùng cơn ngộ độc thực phẩm. Tuy nhiên, bạn vẫn cần tránh tiêu thụ những thực phẩm này vì chúng khó tiêu hóa. Những món gà rán, khoai tây chiên và các món giàu chất béo khác có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng liên quan đến tiêu chảy. Còn những món ăn cay, nóng sẽ gây kích ứng dạ dày, khiến cơn đau dạ dày thêm nặng.

Bên cạnh đó, cần tránh tiêu thụ thực phẩm giàu chất xơ vì chất xơ sẽ khiến dạ dày phải hoạt động nhiều hơn. Thực phẩm giàu chất xơ gồm hoa quả họ cam, đậu, ngũ cốc nguyên hạt, các loại hạt và rau củ quả có vỏ.

Ngoài ra, những thực phẩm giàu carbohydrate bao gồm Fermentable Oligosaccharides (nhóm thực phẩm có thể lên men), Disaccharides, MonosAccharides và Polyols (được gọi là FODMAP) cũng là những thực phẩm không tốt cho người bị vấn đề về tiêu hóa và người mắc hội chứng ruột kích thích (IBS).

Thực phẩm chứa FODMAP khiến đường ruột khó hấp thu và có xu hướng hút nhiều nước vào hệ thống tiêu hóa. Chúng cũng có thể lưu lại trong ruột một thời gian dài và lên men, từ đó gây nên các chứng đầy hơi, chướng bụng, tiêu chảy. Các loại thực phẩm FODMAP cao cần tránh bao gồm táo, đậu, cải bắp, hành, tỏi, trái cây có hàm lượng đường cao…

Ngộ độc thực phẩm là bệnh thường gặp và không quá nguy hiểm. Nhưng nếu chăm sóc không đúng cách sẽ để lại những hậu quả không đáng có cho cơ thể. Mong là những chia sẻ trên đã giúp bạn có thêm kiến thức, tự tin xử lý một cơn ngộ độc thực phẩm bất ngờ đến với mình hoặc những người thân yêu.

Đăng ký email
nhận tin hay mỗi tháng

Hãy đăng ký nhận Bản tin Nhịp sống khoẻ mỗi tháng để nhận được những bài viết hữu ích về kiến thức bảo hiểm nhân thọ, quản lý tài chính và chăm sóc sức khoẻ thể chất lẫn tinh thần, xây dựng cuộc sống tốt đẹp hơn mỗi ngày nhé!
* Là các thông tin bắt buộc
Thông tin chưa hoàn thành Vui lòng nhập đủ các thông tin bắt buộc

Hãy nhập thông tin của bạn

Tôi đã đọc Thông báo bảo mật và đồng ý để Prudential Việt Nam được liên hệ cho các mục đích tư vấn, quảng cáo các sản phẩm, dịch vụ.

Alt Text