Image alt
Blog Nhịp Sống Khỏe

Nhập môn đạp xe: lựa chọn xe đạp và lập chế độ ăn uống phù hợp

Tưởng chừng việc “kết thân” với xe đạp trong thời đại này là lỗi thời, thế nhưng, trước xu hướng chăm sóc sức khỏe kết hợp với bảo vệ môi trường, đạp xe lại đang trở thành môn thể thao “trendy” được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên để đạt được hiệu quả tốt nhất khi luyện tập bộ môn này thì không phải ai cũng biết. Hãy cùng Prudential khám phá “bí kíp nhập môn” trước khi bắt đầu ngồi lên yên tập đạp xe để đảm bảo an toàn và hiệu quả nhé!

Lựa chọn xe đạp phù hợp

Đối với những người đang có ý định tham gia bộ môn đạp xe thì mục đích đạp xe, ngân sách và cấu hình chính xe đạp là những yếu tố hàng đầu cần được quan tâm trước khi đưa ra lựa chọn.

Nếu bạn chỉ có mục đích sử dụng xe đạp trong các hoạt động thường ngày như đi làm, đi dạo hoặc chỉ đơn thuần tham gia rèn luyện sức khoẻ thì dòng xe đạp đường phố hoặc xe đạp địa hình một phuộc sẽ là lựa chọn tuyệt vời. Tuy nhiên, nếu bạn mong muốn tham gia vào bộ môn đạp xe đường trường chuyên nghiệp thì nên lựa chọn dòng xe đạp đua.

Về chi phí, có nhiều mức giá khác nhau tùy theo nhu cầu sử dụng, chất liệu cũng như cấu hình của xe. Bạn cần cân nhắc số tiền mình có thể bỏ ra cho một chiếc xe để đưa ra lựa chọn phù hợp. Theo đó, bạn có thể dựa vào ngân sách đã định sẵn để tìm hiểu trước thông tin trên mạng hoặc hỏi ý kiến trên các cộng đồng chuyên xe đạp để tham khảo ý kiến. Sau khi đã bỏ túi kha khá thông tin cũng như đưa ra được một số lựa chọn, việc đến trực tiếp tại cửa hàng để xem hàng tận mắt và nghe sự tư vấn từ đội ngũ chuyên gia trước khi đưa ra quyết định cuối cùng là rất quan trọng. Đừng quên lựa chọn kích cỡ xe đạp đúng với kích thước cơ thể và học cách chỉnh xe để quá trình đạp xe diễn ra thoải mái nhất có thể.

Trang bị phụ tùng

Bên cạnh “phụ kiện chính” là chiếc xe đạp, bạn cũng nên chuẩn bị những phụ kiện cần thiết khác để đảm bảo an toàn: nón bảo hiểm; khóa xe; đèn chiếu sáng dành riêng cho xe đạp; găng tay; trang phục chuyên dụng bao gồm quần áo, giày. Không nhất thiết phải mua chúng hết cùng một lúc, bạn có thể tham khảo và mua dần dần theo thứ tự ưu tiên.

Ngoài ra, sẽ thật phiền phức nếu xe bị xẹp lốp ở một nơi hoang vu không người qua lại và bạn không có dụng cụ để vá vỏ hoặc không biết cách vá. Thế nên chuẩn bị ống bơm, vỏ xe dự phòng cũng như học cách vá vỏ xe để có thể sẵn sàng trở thành thợ sửa xe nghiệp dư khi cần cũng rất hữu ích.

Tập chuyển đổi líp và dĩa

Hệ thống líp và dĩa đóng vai trò rất quan trọng trong việc vận hành của một chiếc xe đạp. Sẽ mất một khoảng thời gian để bạn làm quen và luyện tập sao cho chuyển đổi líp dĩa mượt mà, thoải mái nhất. Khi nhập môn hãy tập chuyển đổi trên đường bằng, sau đó chuyển sang đường đồi dốc. Khi đã có kinh nghiệm, bạn sẽ biết cách kếp hợp líp, dĩa tối ưu nhất phù hợp với từng đường chạy và thể lực của mình.

Tham gia câu lạc bộ hoặc hội nhóm đạp xe

Việc tập luyện thể thao theo hội nhóm luôn mang lại nhiều hứng khởi. Những cuộc trao đổi giữa các thành viên trong nhóm sẽ có thể là bài học quý giá cho những người mới tập xe, từ việc chỉ ra chỗ sai trong kỹ thuật đạp cho đến việc giúp bạn lựa chọn trang bị cho phù hợp, giúp bạn giải quyết sự cố trên đường chạy, chọn quãng đường… . Một số cuộc đua cũng sẽ được các câu lạc bộ tổ chức và khuyến khích bằng những phần thưởng khiến cho việc tập luyện trở nên sôi nổi hơn.

Ngoài các câu lạc bộ, đội nhóm chuyên biệt, đạp xe cùng gia đình cũng là một sự lựa chọn tuyệt vời. Dành thời gian mỗi buổi sáng cùng các thành viên rèn luyện sức khỏe, hoặc lên kế hoạch “mở rộng phạm vi” luyện tập vào cuối tuần không chỉ là khoảng thời gian nghỉ ngơi và thư giãn tuyệt vời  mà còn thắt chặt thêm sợi dây gắn kết gia đình.

Bổ sung dinh dưỡng

Đạp xe là bộ môn thể dục gần gũi và mang lại rất nhiều lợi ích cả ở mặt sức khỏe lẫn tinh thần. Tuy nhiên, để đạt được kết quả tốt thì bạn phải kết hợp giữa phương pháp luyện tập và chế độ ăn uống hợp lý sau khi tập. Theo các chuyên gia về dinh dưỡng, bạn cần bổ sung Carbohydrate (carb) và Protein cho cơ thể sau mỗi buổi tập luyện mệt nhọc với xe đạp. Carbohydrate có tác dụng giúp bổ sung năng lượng hao hụt trong các bài tập đạp xe và protein giúp phục hồi cơ bắp rất hiệu quả. Các thực phẩm bạn có thể tham khảo bao gồm: chuối, trứng, các loại hạt, thịt gà… . Đừng quên chuẩn bị thêm một bình nước 500ml để tiếp sức trên đường chạy. Mách nhỏ là bạn cần thường xuyên uống nước mỗi 15 phút trong suốt quá trình đạp xe chứ đừng đợi đến khi có cảm giác khát mới tiếp nước. Nếu đạp xe đường dài, bạn cần bổ sung thêm chất điện giải để tránh mất sức, mất nước và nguy cơ vọp bẻ nhé!

Prudential hi vọng những gợi ý trên sẽ giúp bạn có thêm nhiều thông tin bổ ích, đảm bảo an toàn trước khi chính thức “kết bạn” với chiếc xe đạp trên hành trình hành động mỗi ngày để khỏe hơn.

Đăng ký email
nhận tin hay mỗi tháng

Hãy đăng ký nhận Bản tin Nhịp sống khoẻ mỗi tháng để nhận được những bài viết hữu ích về kiến thức bảo hiểm nhân thọ, quản lý tài chính và chăm sóc sức khoẻ thể chất lẫn tinh thần, xây dựng cuộc sống tốt đẹp hơn mỗi ngày nhé!
* Là các thông tin bắt buộc
Thông tin chưa hoàn thành Vui lòng nhập đủ các thông tin bắt buộc

Hãy nhập thông tin của bạn

Tôi đã đọc Thông báo bảo mật và đồng ý để Prudential Việt Nam được liên hệ cho các mục đích tư vấn, quảng cáo các sản phẩm, dịch vụ.

Alt Text