Image alt
Blog Nhịp Sống Khỏe

Những gì bạn cần biết
về tiền mãn kinh

Tiền mãn kinh là giai đoạn trước mãn kinh ở phụ nữ. Thời gian bắt đầu giai đoạn tiền mãn kinh ở mỗi người khác nhau, đa phần chị em sẽ đối mặt với tiền mãn kinh khi ở độ tuổi 40- 47. Mốc đánh dấu thời kỳ tiền mãn kinh chấm dứt là khi người phụ nữ bước vào giai đoạn mãn kinh – được xác định sau 12 tháng liên tục không có kinh nguyệt. Dẫu vậy, các triệu chứng khó chịu vẫn có thể tiếp tục diễn tiến. 

Ở giai đoạn tiền mãn kinh, chị em có sự thay đổi lớn về hormone trong cơ thể. Có khoảng 75% phụ nữ mãn kinh thường xuyên thay đổi tâm trạng, tính cách. Tiếp theo là hiện tượng “bốc hỏa” bên trong cơ thể khiến bạn dễ bị đổ mồ hôi vào ban ngày hoặc ban đêm. Ngoài ra còn những biểu hiện khác như xáo trộn giác ngủ, da sưng, đau cơ, xương, khớp. Cùng học Pulse một số bí quyết chăm sóc sức khỏe tuổi tiền mãn kinh nhé!

Tập thể dục thường xuyên

 

Dù mệt mỏi đến đâu, chị em hãy vận động thường xuyên để duy trì sự dẻo dai của hệ xương cơ, giúp tuần hoàn máu được đều khắp cơ thể nhé. Đây cũng là bí quyết chăm sóc sức khỏe tuổi tiền mãn kinh, cho bạn một tinh thần lạc quan minh mẫn và duy trì vóc dáng thon gọn đấy.

Giữ tâm lý ổn định

Thời kỳ này chị em thường dễ nóng nảy, khó chịu. Thay vào đó hãy tạo một cuộc sống vui tươi, tránh phiền muộn để bảo vệ sức khỏe. Gặp gỡ nói chuyện nhiều hơn với người thân, bè bạn, nấu ăn, đọc sách, trồng cây hoặc làm những điều mình thích để tâm trạng dễ chịu hơn. Khi cơn bốc hỏa xảy ra, bạn có thể áp dụng một số cách để làm dịu như mặc quần áo thoải mái, sử dụng các thiết bị làm mát, thực hành chánh niệm, ngồi thiền và hít thở sâu.

Chế độ dinh dưỡng

Một chế độ dinh dưỡng tốt sẽ góp phần ngăn ngừa và làm giảm quá trình lão hóa trong thời kỳ mãn kinh. Chị em ghi chú ngay những mẹo này nhé:

  • Ăn đủ canxi để phòng tránh loãng xương. Canxi có nhiều trong sữa và chế phẩm từ sữa, bông cải xanh, các loại đậu…

  • Ăn đủ sắt đảm bảo đủ lượng máu cho cơ thể. Sắt có trong thịt bò, thịt gia cầm, trứng, rau màu xanh đậm, các loại hạt, ngũ cốc….

  • Ăn đủ chất xơ: Chất xơ được lấy từ ngũ cốc nguyên hạt, gạo, trái cây tươi, rau xanh…

  • Uống nhiều nước để đảm bảo các bộ phận, đặc biệt là bộ máy tiêu hóa, bài tiết hoạt động thông suốt. 2 lít nước mỗi ngày sẽ đáp ứng đủ nhu cầu cho bạn.

  • Nên ăn thực phẩm chứa isoflavone (estrogen thực vật), chẳng hạn như đậu nành.

  • Dù chị em đang thừa cân cũng tuyệt đối không bỏ bữa, chỉ nên giảm các loại thực phẩm nhiều chất béo. Thực phẩm nhiều chất béo bão hòa làm tăng cholesterol, tăng nguy cơ mắc bệnh tim. Thịt mỡ, sữa nguyên kem và phô mai là những thực phẩm chứa nhiều chất béo bão hòa, không nên tiêu thụ.

  • Hạn chế dùng muối và đường. Ăn thừa muối có thể gây ra rất nhiều bệnh, như tăng huyết áp, tim mạch, ung thư,… Ăn quá nhiều đồ ngọt dễ có nguy cơ tiểu đường. Nên hạn chế sử dụng các loại thịt hun khói, thực phẩm nướng, thực phẩm chế biên sẵn vì những thực phẩm này thường chứa lượng muối cao.

  • Hạn chế uống rượu: Bia rượu sẽ làm tăng những cơn bốc hỏa của bạn. Bạn hãy giới hạn mình trong 1 ly rượu vang mỗi ngày nhé.

 

 

Khám phụ khoa định kỳ

Và cuối cùng, vì trải nghiệm mãn kinh của mỗi người không giống nhau, chị em nên đi khám phụ khoa định kỳ 6 tháng một lần để phát hiện và xử trí kịp thời khi có bệnh, và xin lời khuyên của bác sĩ cho các vấn đề mình gặp phải để tìm đến hướng giải quyết nhé.

Đăng ký email
nhận tin hay mỗi tháng

Hãy đăng ký nhận Bản tin Nhịp sống khoẻ mỗi tháng để nhận được những bài viết hữu ích về kiến thức bảo hiểm nhân thọ, quản lý tài chính và chăm sóc sức khoẻ thể chất lẫn tinh thần, xây dựng cuộc sống tốt đẹp hơn mỗi ngày nhé!
* Là các thông tin bắt buộc
Thông tin chưa hoàn thành Vui lòng nhập đủ các thông tin bắt buộc

Hãy nhập thông tin của bạn

Tôi đã đọc Thông báo bảo mật và đồng ý để Prudential Việt Nam được liên hệ cho các mục đích tư vấn, quảng cáo các sản phẩm, dịch vụ.

Alt Text