Image alt
Blog Nhịp Sống Khỏe

Tạo hóa giấu hạnh phúc ngay trong hormone của chúng ta

Con người luôn nỗ lực tìm kiếm hạnh phúc ở những điều xa vời mà không biết một bí mật rằng tạo hóa đã mang hạnh phúc giấu ngay trong cơ thể của chúng ta – các hormone hạnh phúc. Cùng Prudential tìm hiểu cách tìm ra hạnh phúc ngay trong chính bản thể của mình qua bài viết sau đây nhé!

Một trong những chức năng quan trọng của hormone là giúp điều chỉnh tâm trạng của con người. Trong cơ thể chúng ta, có 4 loại hormone được gọi là “hormone hạnh phúc” vì chúng chịu trách nhiệm cho cảm xúc tích cực:

  • Dopamine có liên quan đến những cảm giác dễ chịu, tăng cường khả năng học tập các kiến thức mới, khả năng ghi nhớ và khả năng vận động.
  • Serotonin giúp điều chỉnh tâm trạng cũng như giấc ngủ, cảm giác thèm ăn và quá trình tiêu hóa, khả năng học tập và ghi nhớ.
  • Oxytocin thường được gọi là hormone tình yêu. Oxytocin rất cần thiết cho việc sinh nở, cho con bú, giúp cho mối liên kết của cha mẹ và con cái được thắt chặt mạnh mẽ. Hormone này cũng có thể giúp thúc đẩy sự tin tưởng, đồng cảm và gắn kết trong các mối quan hệ.
  • Endorphin là thuốc giảm đau tự nhiên mà cơ thể bạn sản xuất ra nhằm xoa dịu các chứng căng thẳng, khó chịu thần kinh.

 

Vậy, làm cách nào chúng ta có thể gia tăng hàm lượng 4 hormone “thần dược” này cho cơ thể và tâm trạng mình luôn ở trạng thái tốt nhất?

1. Chăm chỉ hoạt động ngoài trời

Việc dành thời gian cho các hoạt động dưới ánh nắng mặt trời trong khoảng thời gian trước 10 giờ sáng và sau 4 giờ chiều là cách tuyệt vời để thúc đẩy quá trình cơ thể sản xuất hormone endorphin và serotonin. Hãy thử bắt đầu ngày mới với khoảng 10 đến 15 phút “tắm nắng”, nhưng đừng quên thoa kem chống nắng đấy nhé!

2. Vận động thường xuyên

Việc tập thể dục không chỉ giúp cơ thể khoẻ mạnh, dẻo dai, mà còn là một cách giúp tăng sản sinh ra hormone endorphin có nhiều lợi ích cho thể chất. Không chỉ vậy, việc vận động thường xuyên cũng làm tăng mức độ dopamine và serotonin, khiến tâm trạng bạn tràn ngập vui vẻ.

3. Cười nhiều hơn

Một nụ cười bằng mười thang thuốc bổ - đây là chân lý được hỗ trợ bởi các nghiên cứu khoa học. Khi chúng ta cười, chúng ta giảm cảm giác lo lắng, căng thẳng, và tâm trạng được cải thiện do mức độ hormone dopamine và endorphin tăng lên. Vì vậy, hãy năng gặp gỡ bạn bè, xem phim hài, đọc những cuốn sách truyện hài hước.

4. Nấu ăn

Bạn biết không, việc nấu ăn và ăn uống có thể làm tăng sản xuất ra cả 4 loại hormone hạnh phúc cho cơ thể đấy. Khi được thưởng thức những món ăn ngon lành, cơ thể kích hoạt giải phóng dopamine và endorphin giúp ta phấn chấn. Còn việc cùng nấu nướng và ăn chung với những người yêu thương, thân thiết có thể làm tăng nồng độ hormone oxytocin trong máu.

Ngoài ra, một số loại thực phẩm cũng có thể có tác động đến việc sản sinh ra các hormone hạnh phúc: thực phẩm cay có thể kích hoạt giải phóng endorphin; sữa chua, đậu, trứng, thịt nạc và hạnh nhân liên quan đến việc sản xuất dopamine; thực phẩm giàu tryptophan, ví dụ như thịt gà, trứng, chocolate… liên quan đến việc tăng mức serotonin; thực phẩm có chứa men vi sinh, như sữa chua, kim chi và dưa cải bắp, có thể ảnh hưởng đến việc giải phóng serotonin và dopamine.

5. Nghe nhạc

Việc nghe những bản nhạc du dương hay nhạc thuộc gu yêu thích của bạn cũng là một tác nhân ảnh hưởng đến quá trình sản sinh ra thêm dopamine.

6. Thiền định

Ngoài việc giúp cải thiện trí nhớ, tăng khả năng tập trung, giảm căng thẳng và “kêu gọi” giấc ngủ, thì khi chúng ta thiền định còn là lúc cơ thể sản xuất thêm hormone dopamine và endorphin.

7. Dành thời gian bên những người thân yêu

Bạn có thể tăng nồng độ oxytocin trong cơ thể mình bằng việc dành thời gian bên người bạn đời, con cái, thú cưng hay bạn bè của mình, thay vì “đắm chìm” vào các trò chơi game điện tử hoặc trên các trang mạng xã hội. Cùng người thân ăn tối, đi công viên, tập thể thao, đi xem phim, đi du lịch – đảm bảo bạn sẽ luôn thấy yêu đời vì oxytoxin “đầy ăm ắp” trong máu.

8. Chăm sóc giấc ngủ

Khi bạn không ngủ đủ giấc thì cơ thể sẽ dễ rơi vào tình trạng mất cân bằng hormone, đặc biệt là dopamine. Do vậy, bạn cần dành 7 đến 9 tiếng mỗi đêm để ngủ, tốt nhất là đi ngủ trước 10 giờ tối, nhằm khôi phục sự cân bằng của hormone trong cơ thể.

9. Xoa dịu những cơn stress

Việc phải thường xuyên đối phó với những căng thẳng trong cuộc sống có thể làm giảm khả năng sản xuất dopamine và serotonin của cơ thể. Sự thiếu hụt hai hormone này càng ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe và tâm trạng của bạn, khiến bạn cản thấy ngộp thở, mệt mỏi, chán nản trước áp lực cuộc sống hơn. Do vậy, hãy tập thể thao, tìm cách thư giãn, hay thậm chí là điều trị tâm lý chứ đừng để stress từ từ gặm nhấm mình và các hormone hạnh phúc từ bên trong.

10. Massage

Không chỉ giúp thư giãn cơ thể, massage làm tăng cả 4 loại hormone hạnh phúc. Theo một nghiên cứu vào năm 2004, cả mức serotonindopamine được ghi nhận là đều tăng sau khi massage. Massage cũng được biết đến là một trong những cách hiệu quả nhất để thúc đẩy cơ thể tăng cường sản sinh endorphin và oxytocin.

Đăng ký email
nhận tin hay mỗi tháng

Hãy đăng ký nhận Bản tin Nhịp sống khoẻ mỗi tháng để nhận được những bài viết hữu ích về kiến thức bảo hiểm nhân thọ, quản lý tài chính và chăm sóc sức khoẻ thể chất lẫn tinh thần, xây dựng cuộc sống tốt đẹp hơn mỗi ngày nhé!
* Là các thông tin bắt buộc
Thông tin chưa hoàn thành Vui lòng nhập đủ các thông tin bắt buộc

Hãy nhập thông tin của bạn

Tôi đã đọc Thông báo bảo mật và đồng ý để Prudential Việt Nam được liên hệ cho các mục đích tư vấn, quảng cáo các sản phẩm, dịch vụ.

Alt Text