Image alt
Blog Nhịp Sống Khỏe

Trầm cảm trong công việc, chuyện không của riêng ai

Chúng ta dành hơn 1/3 cuộc đời mình cho công việc với nhiều áp lực và căng thẳng. Nhiều người cho rằng những vấn đề đó là “stress” và cố vượt qua mà không hề nhận ra mình bị trầm cảm trong công việc. Hãy cùng Prudential điểm qua một số gợi ý giúp bạn đối phó với vấn đề tâm lý này nhé!

Trong một cuộc khảo sát, 23% nhân viên văn phòng cho biết họ đã được chẩn đoán mắc bệnh trầm cảm tại một số thời điểm trong cuộc đời. Nhưng chưa đến một nửa trong số này dành thời gian nghỉ ngơi và tìm cách vượt qua chướng ngại tinh thần này. Trầm cảm trong công việc không biến mất một cách đơn giản, nhưng chúng ta hoàn toàn có thể phòng tránh và giải quyết vấn đề này từ đầu bằng những hành động sau đây.

1. Lắng nghe cơ thể

Sự nghiệp rất quan trọng, nhưng sẽ không thể có “sự nghiệp” nào cả nếu sức khỏe tinh thần của bạn bị sa sút. Cảm giác chán nản và mất đi động lực sẽ khiến bạn không thể tập trung hoàn thành bất kỳ công việc nào, dù là đơn giản nhất. Khi bạn cảm thấy mệt mỏi và áp lực cũng là lúc cơ thể nhắc bạn cần phải yêu thương bản thân hơn, hãy sắp xếp thời gian nghỉ ngơi, thư giãn để dưỡng sức và vực dậy tinh thần.

Hãy sắp xếp ngay một chuyến du lịch ngắn ngày, tham gia một khóa thiền, chơi thể thao hay họạt động nghệ thuật nào đó để giải tỏa bớt năng lượng tiêu cực.

2. Sống vui khỏe mỗi ngày

Hãy trở thành một phiên bản tốt hơn của bản thân mỗi ngày bằng cách thực hành lối sống khỏe mạnh cả về thể chất lẫn tinh thần:

  • Ngủ đủ giấc: Thiếu ngủ là nguyên nhân dẫn đến tình trạng uể oải nhanh nhất. Khi bạn thiếu ngủ, các tế bào não không được tái tạo, não bộ của bạn sẽ hạn chế, không thể suy nghĩ một cách sáng suốt. Do vậy, hãy rèn luyện thói quen ngủ sớm và ngủ đủ giấc. Khung giờ vàng cho giấc ngủ là trước 11 giờ tối, và cố gắng ngủ ít nhất 7-9 tiếng mỗi đêm, ngay cả vào cuối tuần.
  • Tập thể dục: Hoạt động thể chất sẽ não bộ sản sinh endorphin - hormone này giúp đánh bại căng thẳng, cải thiện tâm trạng và làm dịu sự lo lắng. Mỗi sáng bạn có thể đặt mục tiêu đi bộ 1km quanh nhà, hay tập cardio trong 15 phút. Dù bạn bận rộn đến thế nào đi nữa cũng đừng bỏ qua thói quen “tạo niềm vui” này nhé! 
  • Ăn vặt “healthy – balance”: Vào những ngày tâm trạng thất thường, bạn sẽ có xu hướng thèm đồ ngọt hoặc những món chiên rán vì mang đến cảm giác vừa ngon miệng, vừa vui vẻ nhưng sau đó… tâm trạng của bạn vẫn y như cũ (đó là chưa kể nếu ăn uống theo cảm xúc sẽ dẫn đến tình trạng số cân càng lên – niềm vui càng xuống). Khi cảm thấy “buồn miệng” hãy chọn những món ăn lành mạnh hơn như trái cây, các loạt hạt hoặc sữa chua.

 

 

3. Tìm lại giá trị bản thân

Chúng ta đang sống trong một thế giới mà mọi người đều chạy theo những quy chuẩn của xã hội, kỳ vọng của gia đình hoặc thành công của những người xung quanh. Việc cố gắng đạt được những thành quả không phù hợp với bản thân chỉ khiến bạn thêm áp lực và cảm thấy tồi tệ hơn nếu thất bại mà thôi.

Khi cảm thấy công việc quá căng thẳng, bạn cần bình tâm suy nghĩ để xác định rõ mục tiêu và điều mình thật sự mong muốn. Sau đó, hãy trò chuyện rõ ràng với sếp, đồng nghiệp về kế hoạch, dự án mình đang phụ trách, năng lực và khối lượng công viêc bạn có thể thực hiện được.

Thay vì đặt mục tiêu quá lớn, hãy hoàn thành công việc hiệu quả mỗi ngày, bạn sẽ thấy bản thân mình hữu ích và tự tin hơn, từ đó có thêm động lực để gặt hái những thành quả to lớn. Hãy dành vài phút cuối giờ để ghi lại những việc bạn hoàn thành tốt, những ảnh hưởng tích cực bạn mang đến cho công ty, cho đồng nghiệp để thấy một ngày làm việc của mình thật sự có ích.

4. Chia sẻ với đồng nghiệp đáng tin cậy

Đừng nghĩ đến công ty chỉ để làm việc, những lúc mệt mỏi bạn có thể than thở một chút với những người đồng nghiệp thân thiết. Đồng nghiệp chính là người hiểu rõ những bế tắc trong công việc của bạn còn hơn cả gia đình, họ có thể là “bác sĩ tâm lý 8/24” cho bạn những lời khuyên thực tế nhất.

 

Đặc biệt, bạn hãy ngước mặt lên nhìn xung quanh văn phòng; và bất cứ khi nào bạn bắt gặp một ánh mắt của đồng nghiệp hướng về phía mình thì đừng quên nở một nụ cười với họ thay vì chỉ “cắm mặt” vào laptop hay sổ sách.

Nếu áp lực công việc của bạn đến từ sếp, đồng nghiệp thì hãy mạnh dạn chia sẻ và tìm cách giải quyết sớm nhất trước khi năng suất làm việc giảm sút và tâm trạng của mình trở nên tồi tệ. Đôi khi những căng thẳng bạn đang đối mặt đến từ việc trao đổi thông tin, cách sắp xếp công việc mà thôi nên đừng ngần ngại mở lòng nhé!

5. Nói chuyện với bác sĩ chuyên khoa

Nếu tất cả những phương pháp trên không thể giúp bạn cảm thấy khá hơn, bạn nên tìm gặp bác sĩ chuyên khoa. Chứng trầm cảm hoàn toàn có thể điều trị bằng thuốc và liệu pháp điều trị tâm lý kịp thời. Lời khuyên hữu ích từ các chuyên gia sẽ giúp bạn nhanh cảm thấy tốt hơn, và công việc của bạn sẽ trở nên dễ quản lý hơn rất nhiều.

Đăng ký email
nhận tin hay mỗi tháng

Hãy đăng ký nhận Bản tin Nhịp sống khoẻ mỗi tháng để nhận được những bài viết hữu ích về kiến thức bảo hiểm nhân thọ, quản lý tài chính và chăm sóc sức khoẻ thể chất lẫn tinh thần, xây dựng cuộc sống tốt đẹp hơn mỗi ngày nhé!
* Là các thông tin bắt buộc
Thông tin chưa hoàn thành Vui lòng nhập đủ các thông tin bắt buộc

Hãy nhập thông tin của bạn

Tôi đã đọc Thông báo bảo mật và đồng ý để Prudential Việt Nam được liên hệ cho các mục đích tư vấn, quảng cáo các sản phẩm, dịch vụ.

Alt Text