Vì sao phụ nữ là những nhà lãnh đạo tuyệt vời?
Blog Nhịp Sống Khỏe

Vì sao phụ nữ là những nhà lãnh đạo tuyệt vời?

Giới tính chưa bao giờ là yếu tố đánh giá khả năng lãnh đạo của một cá nhân. Những danh xưng như "phái đẹp" hay "phái yếu" vô hình trung gắn mác và giới hạn khả năng của người phụ nữ. Trong khi trên thực tế, phụ nữ trong vai trò lãnh đạo không hề cảm tính, yếu đuối và thiếu quyết đoán như nhiều người vẫn thường nghĩ. Sau đây là 10 lý do tại sao phụ nữ và lãnh đạo là một tổ hợp tuyệt vời.

 

1. Xem trọng việc cân bằng cuộc sống và công việc

Sự nghiệp quan trọng không đồng nghĩa với việc xem nhẹ đời sống cá nhân. Trong khi đàn ông có xu hướng "cống hiến hết mình" cho sự nghiệp thì phụ nữ luôn hướng về sự hài hoà trong công việc và cuộc sống. Nghiên cứu cho thấy dù có công việc toàn thời gian, phụ nữ vẫn dành hơn nhiều thời gian cho công việc nội trợ hơn đàn ông. Chính vì thế, một người lãnh đạo là nữ luôn dễ thấu hiểu những vấn đề cá nhân riêng tư của nhân viên và ngược lại nhân viên cũng cảm thấy dễ chia sẻ với sếp là phụ nữ hơn.

 

2. Tính linh hoạt cao

Phụ nữ linh hoạt và nhanh nhẹn điều chỉnh những quyết định khi cần. Không cố chấp đi theo định hướng sai lầm, thay đổi cho phù hợp nếu nhận thấy rủi ro. Biết cân nhắc giữa lợi và hại, được và mất, đưa vấn đề nan giải lên bàn cân - đo - đong - đếm, tính đường đi nước bước, vạch ra kế hoạch rõ ràng trong tương lai là chìa khóa giúp họ vượt qua khó khăn một cách suôn sẻ.

 

3. Đa nhiệm toàn năng

Làm sếp, làm mẹ, làm vợ, làm dâu,... phụ nữ có rất nhiều vai trò phải đảm nhiệm cùng một lúc nhưng cán cân của họ không bao giờ bị mất cân bằng bởi họ biết làm hài hoà và chỉn chu mọi thứ. Điều này rèn cho họ khả năng đa nhiệm. Thực tế, nhiều thử nghiệm đã được thực hiện ở Vương quốc Anh và cho thấy rằng phụ nữ thể hiện được họ có khả năng làm được nhiều việc cùng một lúc hơn so với đàn ông. 

 

4. Cứng cỏi từ định kiến chông gai

Có rất nhiều định kiến và thiên kiến áp đặt cho người phụ nữ, đặc biệt là phụ nữ Việt Nam. Để phá vỡ nó, họ càng ngày càng nỗ lực hoàn thiện và chứng minh khả năng của mình một cách mạnh mẽ hơn, khẳng định việc “đàn ông xây nhà, đàn bà xây tổ ấm” đã lỗi thời và không còn thích hợp với xã hội hiện đại. Tại thời điểm hiện tại, phụ nữ cũng có thể gánh vác, đảm nhiệm vai trò lãnh đạo mà không hề thua kém cánh mày râu.

 

 

5. Biết cách "mềm nắn rắn buông"

Có thể nói giao tiếp là một trong những kỹ năng tốt nhất của phụ nữ. Theo nhiều sách khoa học về giới tính, nam và nữ giao tiếp khác nhau và nữ có xu hướng giao tiếp tốt hơn vì cách não bộ họ hoạt động. Chính vì thế, họ luôn biết chọn lọc câu từ và dùng nó như một loại vũ khí vô hình để thuyết phục đối phương. Với từng đối tượng như cấp trên, cấp dưới, khách hàng,.. họ sẽ có một cách giao tiếp phù hợp. Ở phụ nữ họ có sự khéo léo và trực giác cực kỳ nhạy bén, họ dễ dàng ứng biến, xử lý với mọi trường hợp, các vấn đề đặt ra một cách thấu đáo, vậy nên công việc cũng trở nên suôn sẻ hơn.


6. Biết cách đơn giản hoá vấn đề

Phụ nữ có thể phức tạp theo cách họ muốn và đơn giản bất cứ khi nào họ thấy cần. Những người phụ nữ là lãnh đạo thường thực tế, kiên cường và biết cách xử lý tình huống khó khăn một cách duyên dáng. Khi đối mặt với khủng hoảng, nữ lãnh đạo không “rối tung rối mù” về khó khăn trước mắt, mà tìm hiểu cặn kẽ từng vấn đề, từ đó tìm ra lời giải hóa phức tạp thành đơn giản.

 

7. Luôn giữ "cái tôi" trong tầm kiểm soát

Cái tôi là nhận thức cảm tính vốn có trong bản chất con người. Cái tôi quá cao sẽ cản trở việc đưa ra quyết định đúng đắn do suy nghĩ logic bị cảm tính nhất thời lấn át. Tuy nhiên, phụ nữ luôn ẩn nhẫn và biết cách điều hướng cái tôi theo cách khác biệt, từ đó họ kiểm soát tốt tình hình và tránh mắc phải những sai lầm không đáng có.

 

8. Dễ dàng đồng cảm

Theo nhiều nghiên cứu khác nhau, phụ nữ (không bất kể ở đâu trên thế giới và chịu ảnh hưởng bởi nền văn hoá nào) có khả năng đồng cảm cao hơn đàn ông. Không chỉ trích nặng nề, không phán xét chủ quan, nữ lãnh đạo luôn biết đặt mình vào vị trí của người đối diện để thấu hiểu cho những trăn trở và vấn đề cấp dưới đang đối mặt. Họ biết cách lắng nghe và chia sẻ. Vì vậy, cách xử lý của họ trở nên vô cùng tinh tế nhưng vẫn không mất đi sự uy nghiêm của chính bản thân mình.



9. Xử lý tốt khủng hoảng

Theo một phân tích được thực hiện trong dịch COVID-19, phụ nữ được những người đồng nghiệp của họ đánh giá là làm việc hiệu quả hơn (so với thời gian trước dịch cũng như so với cánh mày râu). Phụ nữ, đặc biệt là những người mẹ, được "rèn luyện" xem khủng hoảng như "chuyện thường ngày ở huyện". Bởi lẽ kiên nhẫn, bình tĩnh xử lý vấn đề là những chuyện họ phải làm mỗi ngày ở nhà với con (và đôi khi là người chồng) của mình. Điều này áp dụng trong công việc khi có vấn đề ngoài tầm kiểm soát xảy ra, nữ lãnh đạo không nao núng mà thay vào đó nhẫn nại tìm hiểu nguyên nhân để an bài và giải quyết êm đẹp mọi việc.



10. Mang tinh thần của một chiến binh

Mọi người thường gọi nữ lãnh đạo là những người đàn bà thép. Bởi họ sắc sảo, cứng rắn và được tôi rèn từ thử thách. Nếu gọi thương trường là chiến thường thì có thể ví người phụ nữ như một chiến binh. Họ làm việc miệt mài, dám đối mặt và chinh phục những thách thức, khó khăn để xây dựng nên sự nghiệp của riêng mình. Chất "thép" ấy mạnh mẽ, luôn không ngừng chiến đấu vì vinh quang và danh dự cho bản thân.