Kế hoạch nằm trên bàn, tuy khó quá nhưng quyết
Blog Nhịp Sống Khỏe

Kế hoạch nằm trên bàn, tuy khó quá nhưng quyết không để từ từ!

Bạn đã bao giờ buông câu cửa miệng “để từ từ” hay “để mai tính” mỗi khi gặp chuyện “khó nhằn”? Thực tế, đây lại là tâm lý trì hoãn thường gặp ở nhiều người trẻ hiện đại. Trong một số trường hợp, việc “để từ từ” có thể mang lại những lợi ích ngắn hạn mà bạn không ngờ tới. Tuy nhiên, khi hiện tượng này lặp lại nhiều lần hoặc vượt ngưỡng, mọi chuyện sẽ trở nên nghiêm trọng hơn, ảnh hưởng đến công việc lẫn cuộc sống của chúng ta.

“Bắt mạch” 4 kiểu trì hoãn thường gặp

Trì hoãn lo âu

Theo Neil Fiore, tác giả cuốn “The Now Habit”, trì hoãn là một cơ chế đối phó với nỗi lo lắng khi bắt đầu hoặc hoàn thành bất kỳ nhiệm vụ hay quyết định nào.

Fiore cũng giải thích thêm, phần lớn những người trì hoãn lâm vào tình trạng có quá nhiều thứ phải làm trong khoảng thời gian eo hẹp, nhưng không biết nên bắt đầu từ đâu. Điều này khiến họ thường xuyên rơi vào tâm trạng hoang mang, căng thẳng. Và thói quen “để từ từ” được xem là quân bài cứu nguy cho họ trước nỗi bất an này.

Tuy nhiên trong trường hợp này, thời gian là có hạn, và giải pháp “để mai hẵng bàn” chỉ khiến bạn rơi vào vòng lẩn quẩn trì hoãn – lo âu do chính mình tạo ra.

Trì hoãn “tránh nặng tìm nhẹ”

Tại sao phải “làm hết sức” cho nhiệm vụ khó khăn này, trong khi còn rất nhiều nhiệm vụ nhẹ nhàng hơn cũng đang chờ chúng ta?  Cũng vì tâm lý này mà não bộ sẽ có xu hướng ưu tiên thực hiện những nhiệm vụ hay công việc đơn giản trước để né tránh sự căng thẳng, mệt mỏi. Kết quả, sau 7749 lượt lướt mạng xã hội, mua hàng online, trả lời tin nhắn, kiểm tra email… thì nhiệm vụ khó xơi nhất vẫn còn y nguyên!

Trì hoãn “còn nhiều thời gian”

“Hai tuần một chiếc deadline

Cớ sao phải vội “đắm say” hai tuần”

Với tâm lý chủ quan, bạn luôn kết thúc mọi việc vào phút 89 dù cho thời hạn deadline có nhiều đến mức nào chăng nữa. Một số người cho rằng thói quen “nước đến chân mới nhảy” này sẽ giúp họ có thêm động lực để làm việc hiệu quả hơn.

Thực tế, việc để deadline “rượt sát nút” lại khiến hiệu quả công việc không như mong muốn, do chúng ta không đủ thời gian để rà soát lại chất lượng cuối cùng. Ngoài ra, bạn cũng khó trở tay nếu gặp vấn đề phát sinh vào phút chót.

Bên cạnh công việc, tâm lý “để từ từ” do còn nhiều thời gian này còn xuất hiện thường xuyên trong cuộc sống. Hãy làm một phép thử như sau: Viết ra những dự định/ kế hoạch từ ngắn hạn đến dài hạn. Sau đó kiểm tra xem bạn đã bắt tay thực hiện những kế hoạch nào? Và sẽ không bất ngờ nếu những to-do-list không có deadline như “Dậy sớm lúc 5h sáng tập thể dục; Chuyển sang chế độ ăn eat-clean để giảm cân…” vẫn mãi nằm trên giấy.

Trì hoãn theo chủ nghĩa hoàn hảo

Những người theo chủ nghĩa hoàn hảo luôn ám ảnh trước kết quả công việc cuối cùng. Do vậy, họ dễ rơi vào vòng xoáy sợ hãi về việc thất bại hay kết quả dưới mức kỳ vọng mà không thực sự bắt đầu.

Thậm chí, một số người còn có xu hướng “đập đi xây lại” vào phút chót do chưa vừa ý, dẫn đến việc kế hoạch bị trễ thời hạn so với dự tính ban đầu.

Bí quyết tạm biệt tâm lý trì hoãn hay “để từ từ”

Dù bạn thuộc kiểu người trì hoãn nào đi chăng nữa, vẫn luôn có cách để bạn nói lời tạm biệt với tâm lý “để từ từ”. “Hành trình vạn dặm bắt đầu từ một bước chân”, và bạn hoàn toàn có thể thay đổi bản thân từ những điều nhỏ dưới đây để thoát khỏi sức ì của việc trì hoãn.

Phương pháp Bullet Journal

Bullet Journal được Ryder Carroll tạo ra để quản lý công việc hiệu quả bằng cách ghi chép hoặc phác họa các đầu việc bằng câu chữ ngắn gọn hoặc hình minh họa thú vị. Theo hướng dẫn từ Ryder, bạn có thể chia các đầu việc theo từng danh mục cụ thể như: Kế hoạch sắp tới (bao gồm các kế hoạch dài hạn như 3 tháng, 6 tháng hay 12 tháng), kế hoạch theo tháng, kế hoạch theo ngày. Với Bullet Journal, bạn sẽ kiểm soát được các công viện cần-làm và phải-làm, từ đó sắp xếp được các ưu tiên và hoàn thành công việc theo đúng hạn định.

Xác định “dòng chảy năng suất” của bản thân

Thay vì bắt đầu công việc với tâm trạng uể oải, bạn hãy xác định thời điểm làm việc năng suất nhất trong ngày và “xắn tay áo” hoàn thành nhiệm vụ. Như vậy, bạn sẽ phát huy tối đa khả năng tập trung và sáng tạo, từ đó đủ khả năng để đánh bại tâm lý “để từ từ”.

Chinh phục từng phần nhỏ của mục tiêu lớn

Ăn hết một ổ bánh kem trong một lúc là quá sức với bạn? Nhưng nếu chia ổ bánh thành từng phần nhỏ, bạn hoàn toàn có thể xử gọn trong phút chốc. Do vậy, đôi khi cách tốt nhất để ngưng trì hoãn là hoàn thành từng phần nhỏ trong mục tiêu tổng thể. Qua đó, bạn dễ đạt được tâm lý thoải mái khi chinh phục được một “thử thách”, và tiếp thêm động lực để sẵn sàng “chiến” với những nhiệm vụ tiếp theo.

Luôn tự nhắc nhở bản thân về động lực phải thực hiện kế hoạch

Bất kỳ một kế hoạch nào cũng cần đến người bạn mang tên “động lực” để thành công. Có thể nói, động lực chính là chìa khóa giúp bạn lên dây cót tinh thần tích cực, từ đó dẹp bỏ tâm lý để từ từ và hoàn thành mục tiêu.

Do vậy, để có thể thúc đẩy bản thân, bạn có thể nghĩ đến lý do tại sao mình bắt đầu. Chẳng hạn, việc lập kế hoạch tài chính cho gia đình từ sớm sẽ giúp bạn bảo vệ, xây dựng nền tảng cuộc sống tốt đẹp cho những người thân yêu. Thế nên khi thực hiện, bạn hãy nghĩ đến người thân như một “động lực” giúp bạn vượt qua tâm lý để từ từ. Viết một lời động viên mà người thân đã từng gửi cho bạn trước mặt, hay đặt khung ảnh của con yêu trên bàn hay làm màn hình điện thoại để nhắc nhớ và luôn trong tinh thần sẵn sàng “chiến” ngay luôn với mọi việc.

Tập trung vào ưu tiên hàng đầu mỗi ngày

Xác định những ưu tiên quan trọng nhất trong cuộc sống của bạn – cả về cá nhân lẫn sự nghiệp. Stephen Covey gọi đây là nguyên tắc “Big Rocks”. Nếu bạn bắt đầu một ngày của mình mà không có kế hoạch, bạn sẽ cảm thấy mình thật bận rộn với việc lấp đầy những viên đá nhỏ (check mail, lướt web…), và chiếc bình của bạn sẽ không còn chỗ cho viên đá lớn nhất. Hay nói cách khác, nếu không xác định hạng mục ưu tiên, bạn dễ bị phân tâm bởi những việc lặt vặt và không còn thời gian để hoàn thành các nhiệm vụ quan trọng khác.

Đừng ngần ngại rút ngắn deadline

Tạm quên đi deadline thực tế và đặt ra một cột mốc sớm hơn hạn định để tạo động lực cho bản thân. Việc tự đặt ra một deadline gần hơn sẽ giúp bạn thoát khỏi tâm lý “để từ từ” và tránh sử dụng thời gian một cách lãng phí.

Lập kế hoạch dự phòng để “nhẹ gánh” áp lực khi đối mặt với rủi ro

Đôi lúc, việc lo sợ những rủi ro bất ngờ xảy ra khiến bạn nảy sinh tâm lý chần chừ và trì hoãn bắt tay thực hiện kế hoạch. Để đảm bảo có thể an tâm hoàn thành mục tiêu, bạn nên chuẩn bị các kế hoạch dự phòng, phòng khi có rủi ro xảy xa. Chẳng hạn, bạn có thể sử dụng các sản phẩm bảo hiểm nhằm đảm bảo mọi kế hoạch được vận hành suôn sẻ mà không ngại khi có bất trắc xảy ra.

“Kê đơn” cho tâm lý “để từ từ” không khó, điểm mấu chốt là phải nhận diện đúng “bạn trì hoãn vì điều gì?” để tìm ra lời giải phù hợp. Qua đó, bạn sẽ dễ dàng từ bỏ những cái “cớ” quen thuộc để hình thành thái độ “làm liền nè” từ hôm nay.

Đăng ký email
nhận tin hay mỗi tháng

Hãy đăng ký nhận Bản tin Nhịp sống khoẻ mỗi tháng để nhận được những bài viết hữu ích về kiến thức bảo hiểm nhân thọ, quản lý tài chính và chăm sóc sức khoẻ thể chất lẫn tinh thần, xây dựng cuộc sống tốt đẹp hơn mỗi ngày nhé!
* Là các thông tin bắt buộc
Thông tin chưa hoàn thành Vui lòng nhập đủ các thông tin bắt buộc

Hãy nhập thông tin của bạn

Tôi đã đọc Chính sách bảo mật và đồng ý để Prudential Việt Nam được liên hệ cho các mục đích tư vấn, quảng cáo các sản phẩm, dịch vụ.

Alt Text