sức khỏe tinh thần, prudential
Blog Nhịp Sống Khỏe

Vượt qua chứng lo âu mùa lễ hội

Đối với nhiều người, mùa Giáng sinh là khoảng thời gian tuyệt vời tràn ngập niềm vui và kỷ niệm đẹp. Tuy nhiên, với những người mắc chứng rối loạn lo âu, Giáng sinh không hẳn đi kèm với những cảm xúc tích cực. Đặc biệt, Giáng sinh năm nay với “nốt trầm” để lại từ sự ảnh hưởng của dịch bệnh càng khiến chứng rối loạn lo âu trở nên khó đối phó hơn.

Trong nỗ lực vượt qua chứng lo âu mùa lễ hội, các chuyên gia tâm lý cho rằng việc làm giàu tinh thần và chăm sóc cơ thể từ bên trong đóng vai trò quan trọng trong việc giúp bệnh nhân tự chữa lành những tổn thương tinh thần đang hiện hữu, từ đó thôi thúc chính mình tận hưởng từng giây phút hiện tại.

Dưới đây là 5 gợi ý để người mắc chứng rối loạn lo âu vượt qua chứng lo âu mùa lễ hội:

Ngủ đủ giấc

Giấc ngủ chất lượng sẽ mang lại một cơ thể sảng khoái vì cơ thể được hồi phục tối đa nếu chúng ta ngủ đủ giấc. Ngược lại, thiếu ngủ không chỉ làm gián đoạn quá trình phục hồi này mà còn khiến tình trạng căng thẳng của cơ thể nghiêm trọng hơn. Nghiên cứu chỉ ra rằng ngủ ít hơn sáu giờ mỗi đêm khiến mức Cortisol - hormone gây căng thẳng trong cơ thể tăng lên. Do vậy, giấc ngủ khi thường xuyên bị cắt ngắn sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe thể chất và tinh thần của chúng ta.

Để ngủ đủ giấc và ngăn ngừa những tác động tiêu cực do thiếu ngủ gây ra, chúng ta có thể lên kế hoạch cho những ngày "ngủ nướng" hoặc dành thêm thời gian cho những giấc ngủ ngắn trong ngày. Đảm bảo sự liên tục của những giấc ngủ ngon trong thời gian trước và trong mùa Giáng sinh có thể tạo ra sự khác biệt tích cực về thể chất và tinh thần cả trong và sau khi mùa Giáng sinh kết thúc.

Tập "thư giãn sâu"

Dành thời gian để nghỉ ngơi và thư giãn mỗi ngày có thể giữ cho cơ thể và tâm trí của chúng ta khỏe mạnh, đặc biệt là trong những thời điểm bận rộn như mùa lễ Giáng sinh. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng thường xuyên thư giãn sâu giúp chúng ta giảm lo lắng và căng thẳng. Cũng theo nghiên cứu, những người thường xuyên thư giãn sâu, chẳng hạn như thiền định, sẽ kiểm soát suy nghĩ và cảm xúc tốt hơn so với những người không thực hiện. Ngoài ra, năm phút nghỉ ngơi có thể giúp chúng ta giải tỏa những căng thẳng tích tụ trong ngày.

Thực hành thư giãn sâu mỗi ngày giúp giải phóng căng thẳng tích tụ và giữ cho cơ thể được nghỉ ngơi đầy đủ sau thời gian làm việc bận rộn. Vì vậy, đừng quên dành thời gian để thư giãn sâu mỗi ngày để giữ cho cơ thể khỏe mạnh trong và sau mùa Giáng sinh nhé!

Chú ý chế độ ăn

Trong mùa Giáng sinh, thật khó để nói “không” trước quá nhiều sự lựa chọn đồ ăn hấp dẫn. Ăn quá nhiều, trong đó có nhiều món khoái khẩu theo mùa với hàm lượng đường cao là một trong những nguyên nhân phổ biến làm tăng sự căng thẳng cho cơ thể. Do vậy, chúng ta cần cân nhắc kỹ trước các sự lựa chọn vì có thể sẽ mất rất nhiều tháng sau Giáng sinh để phục hồi tình trạng cơ thể về mức bình thường.

Một cách để chúng ta tự kiểm soát lượng thức ăn nạp vào cơ thể là hãy ăn chậm hơn, bởi phải mất khoảng hai mươi phút để não bộ phát tín hiệu cho biết chúng ta đã no, nên khi ăn chậm hơn, chúng ta có thể ăn ít hơn.

Càng kiểm soát được sự căng thẳng đến từ chế độ ăn không hợp lý thì chúng ta sẽ càng ít gặp phải vấn đề sau khi mùa Giáng sinh kết thúc.

Tận hưởng khoảnh khắc hiện tại

Một tình trạng dễ thấy là chúng ta thường dành nhiều thời gian để nghĩ về quá khứ (với sự hối hận, tội lỗi, oán giận, buồn bã) hoặc tương lai (tưởng tượng về tương lai một cách sợ hãi). Khi chúng ta làm điều này, chúng ta chuyển đổi những điều quý giá ở hiện tại thành nỗi tuyệt vọng về những sự kiện trong quá khứ mà thường đã trôi qua rất lâu hoặc sang nỗi lo lắng của những sự kiện trong tương lai có thể không bao giờ xảy ra.

Học cách sống nhiều hơn trong hiện tại chính là chìa khóa để mở ra một mùa Giáng sinh an lành mà ở đó, chúng ta có thể tận hưởng từng khoảnh khắc hạnh phúc đang diễn ra. Đó cũng là khi chúng ta cải thiện trải nghiệm cuộc sống của chính mình, khám phá những niềm vui hiện tại trong cuộc sống và trải nghiệm chúng một cách trọn vẹn nhất.

Giảm sự mong đợi

Phần lớn căng thẳng và áp lực đến từ cách chúng ta suy nghĩ. Những kỳ vọng quá xa so với thực tế là căn nguyên của sự thất vọng và căng thẳng xảy đến chúng ta. Tập hạ thấp hoặc loại bỏ kỳ vọng không chỉ giúp chúng ta giảm bớt căng thẳng và thất vọng mà còn là một cách đơn giản để tận hưởng và có thêm niềm vui trong cuộc sống.

Hy vọng với những gợi ý trên đây, chúng ta sẽ phần nào tránh được những âu lo, căng thẳng để đón nhận những điều tốt đẹp của mùa lễ Giáng sinh đang đến rất gần!

Đăng ký email
nhận tin hay mỗi tháng

Hãy đăng ký nhận Bản tin Nhịp sống khoẻ mỗi tháng để nhận được những bài viết hữu ích về kiến thức bảo hiểm nhân thọ, quản lý tài chính và chăm sóc sức khoẻ thể chất lẫn tinh thần, xây dựng cuộc sống tốt đẹp hơn mỗi ngày nhé!
* Là các thông tin bắt buộc
Thông tin chưa hoàn thành Vui lòng nhập đủ các thông tin bắt buộc

Hãy nhập thông tin của bạn

Tôi đã đọc Chính sách bảo mật và đồng ý để Prudential Việt Nam được liên hệ cho các mục đích tư vấn, quảng cáo các sản phẩm, dịch vụ.

Alt Text