Image alt
Blog Nhịp Sống Khỏe

Xu hướng mới của giới trẻ: Digital Detox

Xu hướng detox của các bạn trẻ ngày nay không chỉ dừng lại ở detox giảm cân, detox đường ruột nâng cao sức khỏe mà còn detox tâm trạng bằng cách giảm thiểu thời gian cho những thiết bị công nghệ - "digital detox". Đây là từ mô tả việc thanh lọc, loại bỏ thói quen nghiện điện thoại khiến chúng ta mất tập trung và thiếu thời gian dành cho những việc thật sự quan trọng.

Hãy cùng Prudential tìm hiểu các bước thực hiện “digital detox” cho một cuộc sống chất lượng và hiệu quả hơn nhé! 

1. Tắt chế độ tự động cập nhật tương tác

Những tin nhắn báo cập nhật mới từ mạng xã hội và email liên tục nhấp nháy trên màn hình điện thoại sẽ khiến bạn mất tập trung khi làm việc. Nếu bạn cứ cầm điện thoại lên xuống để kiểm tra xem chuyện gì đang diễn ra, chắc chắn bạn sẽ không thể dành tâm sức trọn vẹn để suy nghĩ đến những việc bạn đang cần hoàn tất. Vì vậy, nên tắt chế độ này đi, và chỉ cập nhật tình hình khi bạn đã hoàn thành xong công việc.

2. Sử dụng giấy và viết để ghi chép

Trong các cuộc họp hay những buổi brainstorm tìm ý tưởng, thay vì dùng điện thoại để lưu thông tin, ghi chép các sáng kiến, bạn có thể “trở về quá khứ” với giấy trắng và bút viết. Khi bấm điện thoại, bạn rất dễ tiện tay bấm vào các ứng dụng khác không cần thiết cho công việc như đọc báo, lướt mạng xã hội chỉ để coi một chút rồi… coi hết luôn, rất phí thời giờ!

3. Đeo đồng hồ

Nếu bạn có thói quen xem thời gian bằng điện thoại thì nên thay đổi, chuyển sang đeo đồng hồ để cập nhật giờ giấc. Càng ít tiếp xúc với điện thoại thì bạn càng hạn chế nguy cơ bị cám dỗ bởi việc vào mạng xã hội, xem email, xem báo, xem YouTube.

4. “Cai nghiện” mạng xã hội

Facebook, Instagram, Tik Tok giúp chúng ta kết nối với bạn bè, người thân và cả một thế giới tràn đầy những thông tin hữu ích bằng rất nhiều hình ảnh hấp dẫn. Tuy nhiên, mạng xã hội cũng “ăn chặn” rất nhiều thời gian làm việc của chúng ta. Nếu bạn muốn tiết kiệm thời gian lướt mạng xã hội tìm niềm vui thay thế bằng những công việc ý nghĩa hơn, thì nên học cách kiềm chế bản thân, lên thời gian biểu vào mạng xã hội vào một số thời điểm cố định trong ngày.

Trong danh sách bạn bè, nếu có ai thường xuyên chia sẻ những điều khiến bạn khó chịu, gây ra cảm xúc tiêu cực thì hãy ngừng theo dõi người đó. Bạn không thể quản lý những điều người khác đăng lên, nhưng bạn có toàn quyền kiểm soát không cho những thông tin xấu xí làm ảnh hưởng đến tinh thần và suy nghĩ của mình.

5. Điện thoại không được nằm trên bàn ăn

Không nên có sự hiện diện của chiếc điện thoại trên bàn ăn của bạn, ngay cả khi bạn chỉ để yên ở đó và không làm gì cả. Bộ não của chúng ta sẽ vô thức chờ màn hình sáng lên, và hậu quả của việc này là chúng ta không thể tập trung ăn, từ đó gây ra ảnh hưởng xấu lên hệ tiêu hóa. Tệ hơn nữa, việc cứ liếc mắt nhìn vào điện thoại còn khiến chúng ta xao nhãng vào cuộc chuyện trò với người đang cùng ăn với mình, dễ bị họ xem là thiếu thành ý hay bất lịch sự.

6. Không đem điện thoại lên giường

Chúng ta thường có thói quen “nghịch” điện thoại trước khi vào giấc ngủ, nhưng điều đó sẽ làm bạn bị sa đà vào đọc báo, lướt Facebook, xem phim, nghe nhạc, rồi ngủ muộn hơn so với giờ ngủ bình thường. Ánh sáng xanh từ màn hình sẽ “lừa đảo” bộ não của chúng ta rằng hiện vẫn đang là ban ngày, do đó thần kinh không thể thả lỏng để chìm dần vào trạng thái ngủ. Nếu bạn đang dùng điện thoại làm đồng hồ báo thức và để bên cạnh giường thì nên sửa thói quen này đi và mua ngay cho mình một chiếc đồng hồ báo thức.

7. Giấu điện thoại đi

Bước đầu, nếu bạn cảm thấy khó khăn trong việc rời điện thoại khi làm những việc cần sự tập trung thì hãy cho nó vào ngăn tủ. Ví dụ như khi làm báo cáo, họp với sếp hay nhân viên, cần dành thời gian cho gia đình, muốn tập trung để ngủ. Xa mặt cách lòng, không có điện thoại thì bạn sẽ không tiện tay mà vớ lấy nó để làm những chuyện vô ích.

8. Tích cực tham gia những hoạt động không thể cầm điện thoại

Hãy thường xuyên tập luyện thể thao, tập gym, yoga, hay ngồi trong các lớp học đòi hỏi sự tập trung và không được dùng điện thoại. Càng có nhiều các hoạt động như thế này trong ngày thì thói quen dùng điện thoại cũng sẽ giảm dần. Đây không chỉ là phương pháp detox digital mà còn là phương pháp tiết kiệm thời gian cực kì khôn ngoan và hữu ích nữa.

Với những mẹo trên, Prudential hy vọng công cuộc detox cho tâm hồn và sự tập trung của bạn sẽ sớm thành công nhé!

Đăng ký email
nhận tin hay mỗi tháng

Hãy đăng ký nhận Bản tin Nhịp sống khoẻ mỗi tháng để nhận được những bài viết hữu ích về kiến thức bảo hiểm nhân thọ, quản lý tài chính và chăm sóc sức khoẻ thể chất lẫn tinh thần, xây dựng cuộc sống tốt đẹp hơn mỗi ngày nhé!
* Là các thông tin bắt buộc
Thông tin chưa hoàn thành Vui lòng nhập đủ các thông tin bắt buộc

Hãy nhập thông tin của bạn

Tôi đã đọc Thông báo bảo mật và đồng ý để Prudential Việt Nam được liên hệ cho các mục đích tư vấn, quảng cáo các sản phẩm, dịch vụ.

Alt Text