Image alt
Blog Nhịp Sống Khỏe

Mất ngủ – kẻ thù của nhan sắc

Bạn có thường tự hỏi vì sao sử dụng qua bao nhiêu mỹ phẩm đắt tiền, da vẫn không đẹp như ý? Nguyên nhân lớn các chị em thường quên mất đó chính là việc ngủ đủ giấc. Việc thiếu ngủ hoặc thường xuyên ngủ muộn có ảnh hưởng vô cùng nghiêm trọng với sức khoẻ và làn da, làm bạn lão hoá ngay đi chỉ sau một đêm.

Khi chúng ta đi ngủ, cơ thể diễn ra các hoạt động để tái tạo và phục hồi. Vì vậy, khi không ngủ đủ giấc, cơ thể chưa có đủ thời gian để tái sinh và phục hồi các tế bào da và chưa hoàn thành sản xuất nội tiết, khiến làn da tỉnh dậy sẽ thiếu ẩm, nám, sạm, và sần sùi. Khi phải thức khuya và dậy quá sớm, độ nhạy cảm của da cũng tăng lên kèm theo sự tăng trưởng của các tế bào viêm trong cơ thể, khiến bạn dễ bị các bệnh lý về da hơn. Cơ thể thiếu ngủ vì vậy cũng mệt mỏi và có nhiều nguy cơ mắc các bệnh ung thư, tiểu đường, béo phì, thiếu miễn dịch,… 

Nếu không muốn một sáng thức dậy không thể nhận ra mình trong gương, chị em hãy thay đổi thói quen xấu này đi nhé! Cùng Pulse học các mẹo để đi ngủ đúng giờ nào.

1. Chọn thời gian ngủ cố định

Việc đưa bản thân vào thời gian ngủ theo đúng quy củ là rất quan trọng nếu bạn muốn đảm bảo chất lượng giấc ngủ đấy. Người lớn không nên ngủ dưới 6 giờ và trên 8 giờ mỗi ngày. Nếu hàng ngày bạn cần dậy lúc 7 giờ sáng, hãy chắc chắn mình đã sẵn sàng ngủ vào lúc 11 giờ tối nhé! Sự trao đổi chất của da diễn ra mạnh nhất từ 11 giờ đêm đến 4 giờ sáng, vậy nên để có làn da đẹp, chị em nhất định không được thức khuya. Trong thời gian đầu làm quen, bạn có thể đặt các ghi nhớ và báo thức để nhắc nhở nhé.

2. Tránh các tác nhân kích thích trước khi ngủ

Ánh sáng xanh từ màn hình điện thoại, máy tính, TV,… gây ức chế sản sinh melatonin, là thủ phạm đằng sau việc mất ngủ của nhiều chị em đấy. Dù có bận đến đâu, bạn cũng nhớ tắt các thiết bị này, ngưng làm việc, lướt web ít nhất 1 tiếng trước khi đi ngủ nhé. Và cũng như vậy, nếu bạn có ý định đi ngủ lúc 11 giờ đêm, hãy ngừng tiêu thụ các đồ uống như trà, cà phê, bia rượu từ chiều tối, đặc biệt sau 9 giờ tối. Rượu bia có thể giúp bạn dễ ngủ, nhưng nó khiến bạn thức dậy thường xuyên vào giữa đêm và phá vỡ giấc ngủ sâu, là điều cần thiết cho quá trình tái sinh và hồi phục các tế bào. Nếu bạn thèm một đồ uống trước khi đi ngủ, một cốc sữa ấm sẽ rất phù hợp đấy.

 

3. Giữ cơ thể thoải mái, khoẻ mạnh

Tắm nước nóng trước khi đi ngủ sẽ khiến cơ thể thư giãn và dễ chịu hơn, cho bạn dễ chìm vào giấc ngủ. Ngoài ra, việc các bài tập thể dục trong ngày – dù là các bài tập ngắn, nhẹ nhàng như đi bộ và giãn cơ – cũng giúp ngủ ngon hơn vào buổi tối. Đối với các chị em, thay vì chơi điện thoại, hãy thử đắp mặt nạ có mùi hương dễ chịu và đọc sách trước khi đi ngủ nhé. Sử dụng các loại đèn ngủ ánh sáng dễ chịu và đốt tinh dầu thơm cũng khiến đầu óc thư thái, dễ chịu hơn. Chị em cũng nhớ buổi tối tránh ăn các đồ dầu mỡ, cay nóng gây mụn, khó tiêu và nóng trong, để dễ ngủ và có làn da đẹp hơn nhé!

Đăng ký email
nhận tin hay mỗi tháng

Hãy đăng ký nhận Bản tin Nhịp sống khoẻ mỗi tháng để nhận được những bài viết hữu ích về kiến thức bảo hiểm nhân thọ, quản lý tài chính và chăm sóc sức khoẻ thể chất lẫn tinh thần, xây dựng cuộc sống tốt đẹp hơn mỗi ngày nhé!
* Là các thông tin bắt buộc
Thông tin chưa hoàn thành Vui lòng nhập đủ các thông tin bắt buộc

Hãy nhập thông tin của bạn

Tôi đã đọc Thông báo bảo mật và đồng ý để Prudential Việt Nam được liên hệ cho các mục đích tư vấn, quảng cáo các sản phẩm, dịch vụ.

Alt Text