ăn kiêng, dinh dưỡng, prudential, ăn kiêng bắc âu
Blog Nhịp Sống Khỏe

Ăn kiêng dễ dàng như người Bắc Âu

Hiện nay, nhiều chế độ ăn kiêng được áp dụng rộng rãi trên thế giới. Mỗi phương pháp đều mang đặc điểm riêng, thu hút nhóm đối tượng khác nhau. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng khám phá chế độ ăn kiêng Bắc Âu (Nordic Diet) - đạt điểm tổng 3,6/5 và được Tạp chí U.S News & World Report xếp vị trí thứ 9 trong các chế độ ăn kiêng tốt nhất.

“Giải mã” chế độ ăn kiêng Bắc Âu

Năm 2009, chế độ ăn kiêng Bắc Âu bắt đầu được nghiên cứu và thực nghiệm bởi nhóm các nhà khoa học, chuyên gia dinh dưỡng và đầu bếp ở Copenhagen – Đan Mạch, nhằm cải thiện sức khỏe cộng đồng. Chế độ ăn kiêng này ra đời giúp kiểm soát tỷ lệ béo phì, phòng ngừa bệnh tật ở các nước ở Bắc Âu: Na Uy, Đan Mạch, Thụy Điển, Phần Lan và Iceland.

Chế độ ăn kiêng của người Bắc Âu bao gồm nông sản, cá và các loại thực phẩm phổ biến trong ẩm thực Bắc Âu. Chế độ ăn này ưu tiên các loại thực phẩm địa phương tươi mới, theo mùa vụ và không khuyến khích thực phẩm chế biến sẵn; đồng thời khuyến khích người dân địa phương ăn những gì họ tự thu hoạch.

Chế độ ăn kiêng Bắc Âu cắt giảm đáng kể lượng đường, thực phẩm đóng gói và thịt đỏ. Ngoài ra, bữa ăn kiêng của người Bắc Âu cũng có ít chất béo bão hòa, natri và các loại đường, giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh mạn tính như béo phì, tim mạch, tiểu đường.

Dinh dưỡng trong chế độ ăn kiêng Bắc Âu

Ít nhất 25% lượng calo của chế độ ăn kiêng Bắc Âu đến từ các sản phẩm ngũ cốc nguyên hạt như lúa mạch đen, lúa mạch và yến mạch. Nó cũng bao gồm gạo lứt, mì ống nguyên hạt và bánh mì ngũ cốc. Ngũ cốc nguyên hạt và lúa mạch đen được phép sử dụng miễn là chúng không chứa thêm đường hoặc mật ong.

Chế độ ăn Bắc Âu cũng không hề tập trung vào việc cắt giảm lượng calo hay tinh bột mà thay vào đó tập trung nhiều hơn vào tiêu thụ thực phẩm nguồn gốc thực vật, do đó vẫn đảm bảo lượng đường cần thiết cho cơ thể.

Chế độ ăn kiêng của người Bắc Âu cũng bổ sung nhiều quả mọng, rau, cá và các sản phẩm từ sữa ít béo.

Mang đến nhiều lợi ích, chế độ ăn kiêng Bắc Âu trở thành xu hướng

Chế độ ăn kiêng Bắc Âu vẫn đảm bảo một lượng protein khỏe mạnh (cho cơ bắp), axit béo Omega-3 (cho tim và não) và vitamin D (cho xương và hệ miễn dịch) cần thiết cho cơ thể. Nhờ vậy, chế độ này dần trở thành xu hướng ở nhiều quốc gia.

Một nghiên cứu năm 2011 chỉ ra, chế độ ăn kiêng Bắc Âu cải thiện lipid máu, độ nhạy insulin và huyết áp ở những người có cholesterol hơi cao. Một nghiên cứu khác năm 2014 cũng kết luận rằng, chế độ ăn này có thể làm giảm sự biểu hiện của các gen thúc đẩy viêm ở những người béo phì với hội chứng chuyển hóa.

Vào năm 2015, một nghiên cứu trên dữ liệu bao gồm hơn 57.000 người đàn ông và phụ nữ Đan Mạch cho kết quả về chế độ ăn kiêng theo kiểu Bắc Âu có liên quan ít hơn đến nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2.

Những lưu ý khi áp dụng chế độ ăn kiêng Bắc Âu

Nếu muốn thử sức với chế độ ăn kiêng này, bạn có thể bắt đầu bằng cách loại bỏ dần các đồ ăn vặt, các thực phẩm có đường, thực phẩm chế biến sẵn như soda, bánh ngọt, thức ăn đông lạnh. Thịt đỏ và rượu chỉ nên thưởng thức ở mức độ vừa phải.

Hiện chưa có hướng dẫn cụ thể nào về thời gian và thời điểm ăn của chế độ ăn kiêng Bắc Âu. Nhưng những người khởi xướng gợi ý rằng mọi người nên ăn cùng gia đình và bạn bè, ngồi vào bàn thay vì ăn trong lúc di chuyển.

Nhờ đặc tính ưu tiên chọn thực phẩm địa phương, theo mùa, chế độ ăn kiêng Bắc Âu đủ linh hoạt để đáp ứng nhu cầu của nhiều nhóm người, dù là ăn theo chế độ không có sữa, không chứa gluten hay ăn chay.

Dưới đây là một số gợi ý cần nhớ về chế độ ăn kiêng Bắc Âu:

  • Một số thực phẩm chủ đạo: các loại ngũ cốc, rau củ quả, sản phẩm từ sữa ít béo, cá, các loại hạt cung cấp chất béo lành mạnh.

  • Nên tiêu thụ ít nhất 1 cốc trái cây và 1 cốc rau mỗi ngày, ví dụ: táo, lê, khoai tây, rau củ và các loại rau họ cải như bắp cải.

  • Nên ăn các loại quả mọng thường xuyên vì quả mọng có hàm lượng calo thấp, giàu vitamin và khoáng chất, đồng thời chứa các sắc tố có lợi. Lên kế hoạch ăn ít nhất 2 cốc mỗi ngày: quả việt quất, dâu tây, quả mâm xôi…

 

Chế độ ăn kiêng Bắc Âu đề cao sự thuận tiện trong quá trình chọn lựa nguyên liệu bản địa đã phần nào giúp người ăn dễ dàng áp dụng hàng ngày, cải thiện cân nặng, số đo ba vòng và phòng ngừa bệnh tật hiệu quả.

Đăng ký email
nhận tin hay mỗi tháng

Hãy đăng ký nhận Bản tin Nhịp sống khoẻ mỗi tháng để nhận được những bài viết hữu ích về kiến thức bảo hiểm nhân thọ, quản lý tài chính và chăm sóc sức khoẻ thể chất lẫn tinh thần, xây dựng cuộc sống tốt đẹp hơn mỗi ngày nhé!
* Là các thông tin bắt buộc
Thông tin chưa hoàn thành Vui lòng nhập đủ các thông tin bắt buộc

Hãy nhập thông tin của bạn

Tôi đã đọc Chính sách bảo mật và đồng ý để Prudential Việt Nam được liên hệ cho các mục đích tư vấn, quảng cáo các sản phẩm, dịch vụ.

Alt Text