Thực trạng và xu hướng mua bảo hiểm nhân thọ trong tương lai
Trong nhiều năm qua, bảo hiểm nhân thọ (BHNT) dần khẳng định vai trò là công cụ tài chính quan trọng giúp bảo vệ sức khỏe và an toàn kinh tế cho gia đình. Trước bối cảnh kinh tế - xã hội tiềm ẩn nhiều biến động, xu hướng mua bảo hiểm nhân thọ trong tương lai được dự báo sẽ có nhiều chuyển biến mạnh mẽ, phản ánh nhu cầu thực tế và mức độ quan tâm của người dân. Bài viết sau sẽ phân tích thực trạng hiện nay và đưa ra góc nhìn về những định hướng phát triển nổi bật của lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ trong thời gian tới.
Thực trạng bảo hiểm nhân thọ ở Việt Nam - tỷ lệ tham gia vẫn còn thấp
Theo thống kê từ Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam cho thấy, trong 6 tháng đầu năm 2025, tổng doanh thu phí BHNT đạt khoảng 72.090 tỷ đồng, tăng 2,4% so với cùng kỳ 2024. Dù ghi nhận mức tăng trưởng, tỷ lệ tham gia bảo hiểm nhân thọ vẫn còn thấp - mới chỉ đạt khoảng 11,7% dân số Việt Nam.
Trước thực trạng đó, Chính phủ đặt mục tiêu đến năm 2030 sẽ có 18% dân số tham gia Bảo hiểm nhân thọ (Quyết định số 07/2023 phê duyệt Chiến lược phát triển thị trường bảo hiểm Việt Nam). Để thực hiện hóa định hướng này, việc nhận biết và đón đầu xu hướng mua bảo hiểm nhân thọ của người tiêu dùng trong giai đoạn tới là rất cần thiết.
Việc mua bảo hiểm nhân thọ của thế hệ Millennials và Gen Z có gì đặc biệt?
Thế hệ Millennials (29 - 44 tuổi) và gen Z (13 - 28 tuổi) trở thành nhóm khách hàng chính của thị trường Bảo hiểm nhân thọ. Với lối sống năng động, tư duy mở và khả năng thích nghi nhanh với công nghệ, họ được xem là thế hệ sẽ tạo ra nhiều sự thay đổi lớn trong xu hướng mua bảo hiểm nhân thọ sau này. So với những thế hệ khác, Millennial và gen Z có nhiều điểm khác biệt trong cách tiếp cận và tham gia bảo hiểm nhân thọ như suy nghĩ về việc tham gia Bảo hiểm nhân thọ sớm hơn, quan tâm đến chi phí hợp đồng bảo hiểm,...
Suy nghĩ về việc tham gia bảo hiểm nhân thọ sớm hơn
Thế hệ Millennials và gen Z không còn đợi đến khi lập gia đình hay đạt thành tựu sự nghiệp mới nghĩ đến Bảo hiểm nhân thọ như các thế hệ khác. Ngay khi còn trẻ, họ đã chủ động tìm đến các giải pháp bảo vệ sức khỏe, tài chính cá nhân như một cách chuẩn bị sớm cho tương lai nhiều biến động. Việc tham gia ở độ tuổi còn trẻ cũng giúp họ tiết kiệm đáng kể chi phí bảo hiểm.

Bên cạnh bảo hiểm nhóm từ phúc lợi của công ty, họ có nhu cầu tham gia thêm hợp đồng bảo hiểm nhân thọ khác
Đa phần Millennials và Gen Z đang làm việc tại các doanh nghiệp có chế độ phúc lợi với bảo hiểm sức khỏe hoặc bảo hiểm nhóm. Tuy nhiên, họ vẫn có nhu cầu tham gia thêm Bảo hiểm nhân thọ khác nhằm nâng cao phạm vi bảo vệ và đảm bảo quyền lợi dài hạn. Đây cũng là một minh chứng rõ ràng cho xu hướng mua bảo hiểm nhân thọ sẽ dần trở nên đa dạng và cá nhân hóa theo thế hệ trẻ.
Nhanh chóng và thuận tiện là yếu tố quan trọng
Theo nghiên cứu gần đây của công ty tài chính Corebridge, 46% thế hệ Millennials và 40% gen Z cho biết họ sẵn sàng ký hợp đồng Bảo hiểm nhân thọ nếu được phê duyệt trong 24 giờ. Điều này cho thấy họ đề cao trải nghiệm dịch vụ bảo hiểm nhanh chóng, minh bạch và thuận tiện. Thay vì quy trình thủ tục truyền thống, gen Z và Millennials ưu tiên các sản phẩm bảo hiểm có thể tư vấn trực tuyến, đăng ký và thanh toán online, quy trình giải quyết bồi thường nhanh, theo dõi hợp đồng trên ứng dụng điện thoại,...
>> Xem thêm: Mua bảo hiểm online: Thao tác đơn giản, tiện lợi tối đa
Cực kỳ quan tâm về chi phí của hợp đồng bảo hiểm
Thế hệ Gen Z và Millennials lớn lên trong môi trường số, quen với việc so sánh giá cả và dịch vụ online, nên rất nhạy cảm với chi phí. Vì thế, bên cạnh tính nhanh chóng và tiện lợi, họ cũng cân nhắc kỹ lưỡng về khả năng tài chính trước khi ký kết hợp đồng bảo hiểm. Họ quan tâm nhiều đến mức phí bảo hiểm hàng tháng hoặc năm, có sự so sánh cẩn trọng giữa khoản tài chính bỏ ra và quyền lợi nhận được. Do đó, xu hướng mua bảo hiểm nhân thọ tương lai sẽ tập trung vào những sản phẩm linh hoạt về mức giá, đáp ứng nhu cầu của người trẻ nhưng vẫn đảm bảo an toàn tài chính dài hạn.

Luôn nghiên cứu kỹ lưỡng về sản phẩm trước khi tham gia
Gen Z và Millennials là những thế hệ quen thuộc, am hiểu công nghệ và nắm bắt thông tin nhanh nhạy. Vì thế, họ không chỉ dựa vào tư vấn viên bảo hiểm mà còn chủ động tìm hiểu thông tin trên nhiều kênh tin tức tài chính, mạng xã hội,... Điều này cho thấy xu hướng tham gia bảo hiểm nhân thọ trong tương lai sẽ ngày càng minh bạch, dựa trên sự tìm hiểu chủ động, phân tích kỹ càng từ phía khách hàng.
Prudential và những cải tiến đón đầu xu hướng mua bảo hiểm nhân thọ mới
Để phù hợp với nhu cầu ngày càng đa dạng của khách hàng, Prudential không ngừng có những cải tiến mới mẻ về sản phẩm và chất lượng dịch vụ. Những đổi mới này giúp Prudential luôn tự tin đồng hành lâu dài cùng giới trẻ, mang đến trải nghiệm bảo hiểm hiện đại và đáng tin cậy.
Đa dạng giải pháp bảo vệ có mức phí phù hợp với nhu cầu của người tham gia
Prudential tập trung cho ra đời các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ có mức phí linh hoạt, giúp khách hàng dễ dàng lựa chọn theo nhu cầu. Những giải pháp này không chỉ đảm bảo quyền lợi bảo vệ mà còn hỗ trợ người tham gia xây dựng kế hoạch tài chính hiệu quả.
Gợi ý đến bạn sản phẩm Bảo hiểm liên kết chung PRU- BẢO VỆ TỐI ĐA được thiết kế với mức phí linh hoạt phù hợp với khả năng chi trả của khách hàng. Đồng thời, tùy vào nhu cầu ở từng giai đoạn cuộc đời, người tham gia có thể linh hoạt điều chỉnh kế hoạch tài chính.
Không những vậy, với PRU-BẢO VỆ TỐI ĐA, khách hàng được trang bị cho bạn “lá chắn” bảo vệ đa tầng trước các rủi ro trong cuộc sống với Quyền lợi Sản Phẩm Bảo Hiểm Chính lên đến 100% Số Tiền Bảo Hiểm + Giá Trị Tài khoản Cơ Bản (*). Ngoài ra, người tham gia có thể kết hợp thêm đa dạng danh mục Sản Phẩm Bán Cùng với mức chi phí hợp lý để tăng cường bảo vệ cho bản thân và gia đình.
Bên cạnh tính năng bảo vệ, sản phẩm có yếu tố tích lũy với các khoản thưởng hấp dẫn như quyền lợi đáo hạn hợp đồng, thưởng tri ân khách hàng và thưởng duy trì hợp đồng. Nhờ đó giúp khách hàng xây dựng nền tảng tài chính vững vàng cho tương lai.
>> Để tìm hiểu chi tiết về sản phẩm, liên hệ với Prudential ngay hôm nay!

(*) Áp dụng với lựa chọn Kế Hoạch Bảo Hiểm Nâng Cao khi Người được bảo hiểm chính (NĐBH chính) Tử vong hoặc Thương tật toàn bộ vĩnh viễn (TTTBVV).
Đẩy mạnh chuyển đổi số trong toàn bộ hành trình phục vụ khách hàng
Đón đầu xu hướng mua bảo hiểm nhân thọ trong tương lai, Prudential tăng tốc chuyển đổi số để mang đến trải nghiệm nhanh chóng, minh bạch từ khâu tư vấn, đăng ký, quản lý hợp đồng đến giải quyết quyền lợi bảo hiểm.
- Công nghệ OCR trong quá trình xử lý quyền lợi bảo hiểm: Prudential ứng dụng công nghệ OCR (nhận dạng ký tự quang học tích hợp nhân tạo AI tái sinh) có khả năng tự động nhận diện, trích xuất và xử lý dữ liệu từ hồ sơ yêu cầu bồi thường chưa tới 20 giây với độ chính xác đến 96%. Nhờ đó rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ, giảm thiểu sai sót do nhập liệu thủ công, đồng thời tăng cường tính minh bạch, hiệu quả trong quá trình giải quyết quyền lợi bảo hiểm.
- PruBot - Chatbot tư vấn bảo hiểm 24/7: Tiên phong ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo tư vấn bảo hiểm đầu tiên tại Việt Nam, Prudential ra mắt PruBot luôn sẵn sàng tương tác, giải đáp thắc mắc của khách hàng 24/7. Công cụ này thể hiện rõ định hướng “lấy khách hàng làm trung tâm” của Prudential mang đến cho khách hàng trải nghiệm chủ động tìm hiểu sản phẩm, dịch vụ Bảo hiểm nhân thọ dễ dàng và nhanh chóng.
- PRUOnline - Quản lý hợp đồng bảo hiểm mọi lúc mọi nơi: PRUOnline là cổng thông tin trực tuyến dành riêng cho khách hàng sở hữu hợp đồng bảo hiểm của Prudential. Bạn có thể truy cập vào PRUOnline ngay trên điện thoại hoặc máy tính để quản lý hợp đồng, cập nhật thông tin liên hệ, thanh toán phí bảo hiểm, nhận thông báo nhắc phí định kỳ,...

Đa dạng kênh cung cấp thông tin và tư vấn cho khách hàng
Bắt nhịp xu hướng mua bảo hiểm nhân thọ, Prudential mở rộng nhiều kênh tiếp cận thông tin giúp khách hàng dễ dàng tìm kiếm và lựa chọn sản phẩm phù hợp. Bên cạnh PruBot - Chatbot, khách hàng còn có thể dễ dàng chủ động tìm hiểu thông tin chi tiết về các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ của Prudential trên website, Fanpage hoặc kết nối trực tiếp với tư vấn viên chuyên nghiệp. Sự đa dạng kênh cung cấp thông tin này giúp khách hàng hiểu rõ hơn về quyền lợi, điều khoản,... trước khi đưa ra quyết định mua sản phẩm.
Nhìn chung, xu hướng mua bảo hiểm nhân thọ của người tiêu dùng sẽ luôn thay đổi để đáp ứng nhu cầu thực tế. Hiểu được điều đó, ngành bảo hiểm không ngừng thích nghi và đổi mới, cung cấp các giải pháp tài chính linh hoạt, hiệu quả và bền vững, giúp khách hàng dễ dàng tiếp cận. Nhờ đó giúp người tiêu dùng chủ động trang bị cho mình “lá chắn” bảo trước mọi rủi ro, vững tâm hướng đến tương lai hạnh phúc.
>> Xem thêm:
